Chia sẻ

Các thông tin cần biết về bài kiểm tra HSK

Từ mấy năm trở lại đây, HSK không ngừng tăng cường sức ảnh hưởng của mình, càng ngày càng được nhiều người biết đến. Nó được xem là bài kiểm tra, đánh giá năng lực Hán ngữ chính thức. Có được chứng chỉ HKS trong giai đoạn hiện tại thực sự là một thế mạnh để được đi học và làm việc ở Trung Quốc. Muốn đạt được chứng chỉ HSK, không có cách gì khác là nên ôn luyện chuẩn bị trước. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cũng cấp cho bạn các thông tin về cấu trúc của bài kiểm tra cùng các cấp độ khác nhau của nó và những thông tin thực tiễn cần nắm trước khi đi thi.

Sau khi đọc xong bài viết này, bạn nên tham khảo thêm bài viết về thủ tục đăng kí thi HSK trên blog của chúng tôi và hãy bắt đầu cho việc ôn tập HSK của mình!

Thực hành miễn phí

Bài kiểm tra HSK

Bài kiểm tra HSK có thể được chia thành 2 hoặc 3 phần, theo thứ tự: nghe hiểu, đọc hiểu và diễn đạt viết. Đối với cấp độ 1 và 2 của HSK, người ta chỉ đánh giá bạn 2 kĩ năng là nghe hiểu và đọc hiểu. Thứ tự các phần bao giờ cũng giữ nguyên, không thay đổi.

Bài kiểm tra HSK

Mặc dầu hình thức thi trên máy đang có xu hướng nổi lên nhưng hình thức thi phổ biến nhất vẫn là làm bài kiểm tra giấy: người ta phát cho mỗi thí sinh một cuốn tập mỏng chứa các phương tiện hỗ trợ văn bản hay hình ảnh, giám thị cho thí sinh nghe các đoạn băng ghi âm và thí sinh phải điền các câu trả lời vào tờ giấy dành cho việc này.

Lưu ý: nếu bạn có thể chọn giữa hai hình thức thi, chúng tôi khuyên bạn nên chọn hình thức làm bài trên máy. Thật vậy, đối với phần thi viết, bạn dùng bàn phím máy tính để đánh phiên âm pinyin (Bính âm Hán ngữ) và nhờ đó có thể chọn các chữ theo mệnh đề mà nó thuộc vào, việc này có cái lợi là tránh cho bạn việc ghi nhớ một cách chính xác các chữ. Nhờ đó bạn tiết kiệm được một ít thời gian. Như vậy, đối với các cấp độ HSK 5 và HSK 6, hình thức làm bài trên máy sẽ trở nên đơn giản hơn với bạn vì hai phần này có phần soạn thảo văn bản dài hơn.

Bạn có thể tham khảo thêm bài viết «Giới thiệu bài kiểm tra HSK» trên blog của chúng tôi.

Sau khi bạn cảm thấy đã chắc chắn nắm bắt được tất cả các thông tin quan trọng, bạn có thể tập dượt với bài kiểm tra thử miễn phí của chúng tôi, có sẵn cho tất cả mọi trình độ HSK.

Thời lượng bài kiểm tra HSK

HSK là một bài kiểm tra khá ngắn so với các bài kiểm tra ngôn ngữ khác. Nó có thời lượng dao động từ 35 phút (HSK 1) đến 135 phút (HSK 6). Vào cuối phần thi đầu tiên, tức phần thi nghe hiểu, bạn có 3 phút (đối với cấp độ 1 và 2) và 5 phút (đối với các cấp độ từ 3 đến 6) để chuyển ghi câu trả lời lên phiếu trả lời được phát từ đầu buổi thi.

Điểm HSK được tính như thế nào?

Mỗi phần thi có điểm tối đa là 100 điểm.

Đối với HSK 1 và HSK 2, điểm tối đa của bài kiểm tra là 200 điểm, trong đó:

  • Nghe hiểu: 100 điểm
  • Đọc hiểu: 100 điểm

Bạn có thể đạt được chứng chỉ nếu bạn đạt tối thiểu 120/200 điểm.

Điểm HSK được tính như thế nào?

Các bài kiểm tra HSK 3, HSK 4, HSK 5 và HSK 6 có điểm tối đa là 300 điểm, trong đó:

  • Nghe hiểu: 100 điểm
  • Đọc hiểu: 100 điểm
  • Viết: 100 điểm

Với các cấp độ này, bạn có thể đạt được chứng chỉ nếu bạn đạt tối thiểu 180/300 điểm.

Các kiểu câu hỏi của bài kiểm tra

Có rất nhiều dạng câu hỏi giống nhau với cùng chỉ lệnh trong các đề bài của các cấp độ HSK khác nhau. Chỉ đơn giản là càng tiến lên cấp độ cao hơn thì các câu càng dài hơn, ngữ pháp càng phức tạp hơn, từ vựng càng phong phú hơn.

Các kiểu câu hỏi của bài kiểm tra

Cần lưu ý rằng sau mỗi bài tập của tất cả các trình độ HSK đều có ví dụ minh họa để giúp bạn hiểu rõ hơn.

Thứ tự câu trả lời

Đối với phần Đọc hiểu và Viết, bạn có thể làm các bài tập theo thứ tự mà bạn muốn, không có ràng buộc về thứ tự đối với hai phần thi này.

Lượng từ vựng cần tích lũy ứng với các trình độ HSK

Đối với mỗi cấp độ HSK, bạn phải làm chủ được một số lượng từ Hán nhất định. Dưới đây là số lượng từ vựng cần tích lũy ứng với mỗi trình độ HSK:

  • HSK 1: 150 từ
  • HSK 2: 300 từ
  • HSK 3: 600 từ
  • HSK 4: 1200 từ
  • HSK 5: 2500 từ
  • HSK 6: 5000 từ và hơn

Mẹo: bạn có thể tìm trên website của những trung tâm luyện thi có uy tín các bảng từ vựng có dịch nghĩa tiếng Việt kèm ví dụ cho các cấp độ từ 1 đến 6.

Sân luyện trực tuyến GlobalExam của chúng tôi cho phép bạn ôn luyện tập dượt một cách hiệu quả cho kì thi HSK, bất kể trình độ của bạn là gì. Hãy sớm bắt tay vào ôn luyện để sẵn sàng cho ngày thi. Hãy giành thời gian chuẩn bị cho bài thi theo cách tốt nhất có thể, kết quả sẽ thể hiện qua mức điểm mà bạn đạt được.

Các bài viết khác có thể bạn quan tâm: