Chia sẻ

Đánh giá điểm TOEFL của bạn

Cũng giống như các bài kiểm tra ngôn ngữ khác, TOEFL dùng để đánh giá trình độ ngôn ngữ  và chứng nhận một số năng lực ngôn ngữ của bạn. Thi TOEFL giúp bạn biết được trình độ tiếng Anh của mình và giúp bạn so sánh với người khác trên cùng một thang bậc.

Lý do tham dự kì thi TOEFL

Nếu người ta yêu cầu bạn thi TOEFL thì chắc chắn phải có một (hay nhiều) lý do nào đó. Đây là một bài kiểm tra ngôn ngữ được công nhận rộng rãi trên toàn thế giới với nhiều mục đích sử dụng khác nhau.

Trong tất cả các trường hợp, để tối đa hóa cơ may đạt được một kết quả cao nhất có thể, chúng tôi khuyên bạn nên tiến hành một cuộc chuẩn bị kĩ lưỡng cho kì thi TOEFL. Điều đó giúp bạn làm quen với cấu trúc bài thi, với các kiểu câu hỏi để không bị bất ngờ khi làm bài thi.

Hãy ôn luyện trực tuyến trên GlobalExam với một bài thi thử miễn phí!

Thực hành miễn phí

Nhắc lại về cấu trúc bài kiểm tra TOEFL

TOEFL là một bài kiểm tra tiếng Anh học thuật, dành cho các đối tượng mà tiếng Anh không phải là tiếng mẹ đẻ, chứng chỉ TOEFL thường được yêu cầu trong quá trình học đại học của bạn. Nó đánh giá khả năng hiểu và diễn đạt tiếng Anh của bạn, bởi nó được cấu thành từ 4 phần. Nói một cách cụ thể, nó đánh giá năng lực nghe hiểu, đọc hiểu, diễn đạt nói và diễn đạt viết bằng tiếng Anh của bạn.

TOEFL iBT: HIỂU ĐIỂM CÁC PHẦN THI VÀ TỰ ĐÁNH GIÁ TRÌNH ĐỘ CỦA MÌNH

Đó là một bài kiểm tra rất toàn diện, chứng thực trình độ tiếng Anh của bạn. TOEFL có nét đặc biệt của nó là làm bài trên máy tính. Ngay cả bài thi nói cũng được thực hiện trên máy tính: bạn nói vào micro, đối mặt với màn hình máy tính. Việc chấm bài cho phần thi nói và viết của TOEFL sẽ do các giám khảo bằng xương bằng thịt thực hiện.

Vì sao thi TOEFL?

  1. Để nộp hồ sơ ở các cơ sở đào tạo đại học
  2. Để đi du học
  3. Để hợp thức hóa đầu ra cho một văn bằng, hoặc để được nhận vào học ở một cơ sở đào tạo bằng tiếng Anh ở Việt Nam, hoặc để tham dự một kì thi tuyển vào trường nào đó.

Trong tất cả các trường hợp, chứng chỉ TOEFL thực sự là một con át chủ bài trong quá trình đào tạo và sự nghiệp của bạn.

Điểm TOEFL được tính như thế nào?

Mỗi phần (Listening, Reading, Speaking và Writing) của bài kiểm tra TOEFL được chấm trên thang điểm 30. Điểm tổng TOEFL sẽ là tổng số điểm của 4 phần này, tức là một con điểm từ 0 đến 120, 120 điểm là điểm tối đa. GlobalExam sẽ phân tích chi tiết những nấc điểm khác nhau của bảng điểm TOEFL.

Đối với phần Listening và Reading:

  • Nếu bạn đạt được một mức điểm từ 0 đến 14/30, trình độ của bạn sẽ bị đánh giá là yếu.
  • Nếu bạn đạt được một mức điểm từ 15 đến 21/30, trình độ của bạn sẽ được đánh giá là trung bình.
  • Nếu bạn đạt được một mức điểm từ 22 đến 30/30, trình độ của bạn sẽ được đánh giá là cao.

Đối với phần Speaking:

Tương ứng giữa mức điểm và trình độ xếp loại:

  • Nếu bạn đạt được mức điểm từ 0 đến 9/30: yếu
  • Nếu bạn đạt được mức điểm từ 10 đến 17/30: hạn chế
  • Nếu bạn đạt được mức điểm từ 18 đến 25/30: trung bình khá
  • Nếu bạn đạt được mức điểm từ 26 đến 30/30: giỏi

Đối với phần Writing:

Tương ứng giữa mức điểm và trình độ xếp loại:

  • Nếu bạn đạt được mức điểm từ 1 đến 16/30: hạn chế
  • Nếu bạn đạt được mức điểm từ 17 đến 23/30: trung bình khá
  • Nếu bạn đạt được mức điểm từ 24 đến 30/30: giỏi

Tổng của 4 điểm thành phần nêu trên là 120 điểm.

TOEFL iBT: HIỂU ĐIỂM CÁC PHẦN THI VÀ TỰ ĐÁNH GIÁ TRÌNH ĐỘ CỦA MÌNH

Diễn giải điểm tổng TOEFL

Sau khi các điểm thành phần được cộng lại, bạn sẽ nhận được một con điểm tính trên thang 120. Bạn có thể tự đánh giá điểm số của mình nhờ vào việc quy đổi sang các trình độ tương đương theo chuẩn CECRL (Khung tham chiếu trình độ ngôn ngữ chung châu Âu). Dựa vào mức điểm cuối cùng đạt được, đồng thời dựa vào điểm số của mỗi phần thi mà các cơ sở đào tạo có thể biết được trình độ tiếng Anh của bạn.

Điểm TOEFL và các cơ sở đào tạo

Các trường lớn và các trường đại học đánh giá rất cao tầm quan trọng của điểm TOEFL, bởi, như chúng tôi đã đề cập, đó là một cách đơn giản để so sánh các ứng viên với nhau, bất kể quốc tịch của họ là gì. Do vậy, chứng chỉ này được xem như là một công cụ, một điều kiện để được nhận vào một khóa đào tạo. Mỗi trường yêu cầu một mức điểm tối thiểu cho bài kiểm tra TOEFL. Ví dụ LSE (London School of Economics) đòi 105/120 điểm, HEC (Hautes Études Commerciales, Paris) yêu cầu 100/120 điểm.

TOEFL iBT: HIỂU ĐIỂM CÁC PHẦN THI VÀ TỰ ĐÁNH GIÁ TRÌNH ĐỘ CỦA MÌNH

Cũng có trường hợp một số trường yêu cầu một mức điểm tối thiểu cho một phần thi cụ thể, thường là speaking hoặc writing. Cái đó tùy thuộc vào chương trình đào tạo hay tầm quan trọng mà nhà trường dành cho một năng lực ngôn ngữ cụ thể nào đó. Chính vì vậy, bạn cần biết rõ yêu cầu điểm TOEFL của trường mình muốn nộp hồ sơ. Nếu bạn đạt được mức điểm tổng đủ mức yêu cầu nhưng không đạt được mức điểm yêu cầu tối thiểu của một phần thi cụ thể nào đó thì bạn cũng không đủ tiêu chuẩn nộp hồ sơ. Hãy tìm hiểu mức điểm TOEFL mà các trường yêu cầu. Thường chúng được nêu ra trên website của các trường.

Nếu trường không chỉ định một mức điểm cụ thể thì bạn không bị yêu cầu một mức tổi thiểu phải đạt, dù đó là điểm tổng hay điểm thành phần. Tuy nhiên, cần nhớ rằng điểm của bạn càng cao thì bạn càng có cơ hội nổi bật so với các ứng viên khác.

Những mức điểm lớn hơn 90 điểm được đánh giá là tốt.

Nhận kết quả TOEFL như thế nào?

Khoảng 2 tuần sau khi thi TOEFL, bạn sẽ nhận được một giấy chứng nhận kết quả gửi về nhà qua đường bưu điện. Giấy chứng nhận này là bằng chứng về trình độ của bạn, có giá trị trong 2 năm.

Các bài viết khác có thể bạn quan tâm: