Chia sẻ

Tất cả những điều cần biết về quy trình bài kiểm tra TOEIC

TOEIC (Test of English for International Communication) là một bài kiểm tra tiếng Anh thương mại do tổ chức ETS sáng lập. Bài kiểm tra này đánh giá năng lực ngôn ngữ dành cho những đối tượng mà tiếng Anh không phải là tiếng mẹ đẻ và dùng tiếng Anh trong môi trường giao tiếp nghề nghiệp. Hiện nay, chứng chỉ TOEIC là một trong những chứng chỉ nổi tiếng thông dụng trên toàn thế giới và được vô số nhà tuyển dụng dùng đến. Kể từ khi ra đời từ năm 1979 đến nay, bài kiểm tra này đã có một số thay đổi với sự thiết lập của nhiều phiên bản mới. Hiện tại, hình thức phổ biến nhất là TOEIC hai kĩ năng Listening & Reading.

Khởi động miễn phí

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ trình bày về quy trình bài thi Listening & Reading, là bài thi đánh giá năng lực nghe hiểu và đọc hiểu của thí sinh.

Bài kiểm tra TOEIC kéo dài trong bao lâu?

Bài kiểm tra TOEIC Listening& Reading kéo dài trong 2 tiếng.  Bài kiểm tra được chia thành 2 phần: Listening và Reading. Phần thi Listening kéo dài trong 45 phút. Phần thi Reading có thời lượng 75 phút (tức 1h15).

Ngược lại với các bài kiểm tra khác, đối với bài thi TOEIC 2 kĩ năng, không có sự ràng buộc thời gian với mỗi bài tập, thời gian chỉ được phân theo mỗi kĩ năng. Như thế, đối với các bài tập, bạn có thể phân chia thời gian theo cách mà bạn muốn.

TOEIC Listening & Reading: Tất cả những điều cần biết

Đối với bài thi đọc hiểu của TOEIC mới, bạn được tự do quản lý phân lượng thời gian theo cách bạn muốn cho cả 4 văn bản.

Giới thiệu TOEIC Listening & Reading

Bài thi này được thực hiện trên giấy. Đầu buổi thi, người ta sẽ phát cho bạn đề bài và phiếu trả lời trên đó bạn phải tô câu trả lời của mình lên ô đáp án dần dần theo tiến triển bài làm của bạn.

Quy trình bài kiểm tra không có gì thay đổi: bạn bắt đầu bài thi nghe hiểu 45 phút, sau đó là bài thi đọc hiểu 75 phút. Thứ tự các phần thi luôn tuân thủ quy trình này.

Phần thiNội dungThời gianĐiểm
Listening4 bài tập dựa trên các đoạn băng ghi âm
100 câu hỏi
45 phút495
Reading4 bài tập dựa trên các văn bản
100 câu hỏi
75 phút495

Sau khi thi, bạn sẽ nhận giấy chứng nhận kết quả TOEIC qua đường bưu điện.

Phần thi Listening

Trong phòng thi, cùng lúc với tất cả các thí sinh khác cùng phòng, bạn sẽ nghe bài ghi âm dựa trên cuốn đề bài được phát. Bạn phải trả lời câu hỏi tức thì lên phiếu trả lời. Các trích đoạn ghi âm chỉ được phát một lần duy nhất. 

Phần thi này bao gồm 100 câu hỏi với 4 bài tập. Các bài tập có hình thức rất đa dạng. Bạn phải ghi nhớ những gì bạn nghe và nhờ đó dự đoán những gì bạn có thể được hỏi về nội dung.

  • Trong bài tập thứ nhất, bạn phải trả lời 6 câu hỏi, mỗi câu dựa trên một bức tranh trong cuốn đề bài.
  • Trong bài tập thứ hai, bạn phải trả lời 25 câu hỏi, các câu hỏi này cũng không in sẵn trong cuốn đề bài.
  • Trong bài tập thứ ba, bạn sẽ được nghe 13 đoạn hội thoại, mỗi đoạn có 3 câu hỏi dạng câu hỏi lựa chọn.
  • Trong bài tập thứ tư, bạn phải nghe hiểu 10 đoạn độc thoại, mỗi đoạn có khoảng 10 câu.

Phần thi Reading

Sau khi kết thúc phần thi Listening, bạn sẽ chuyển sang phần thi Reading. Phần này thời lượng dài hơn nhưng cũng có 100 câu hỏi và 4 bài tập. Phần thi này kiểm tra trình độ đọc và hiểu tiếng Anh thương mại của bạn.

  • Trong bài tập thứ nhất, bạn sẽ có 30 câu, mỗi câu có một chỗ trống và bạn phải chọn một đáp án phù hợp để điền vào chỗ trống.
  • Trong bài tập thứ hai, bạn sẽ có 4 đoạn văn, mỗi đoạn có 4 câu hỏi. Bạn sẽ chọn đáp án phù hợp để điền vào chỗ trống trong đoạn văn.
  • Trong bài tập thứ ba, bạn sẽ có 29 câu hỏi ứng với 10 bài đọc. Mỗi bài có 1 đoạn văn và 2 đến 5 câu hỏi. Mỗi câu hỏi có 4 lựa chọn và bạn phải tìm đáp án phù hợp.
  • Trong bài tập thứ tư, bạn sẽ có 2 bài đọc chứa 2 đoạn văn (đoạn kép) và 3 bài đọc chứa 3 đoạn văn (đoạn ba). Mỗi đoạn có 5 câu hỏi, bạn sẽ có 25 câu hỏi tất cả, mỗi câu hỏi có 4 phương án trả lời và bạn phải chọn phương án trả lời chính xác nhất.

Các chủ đề thường được đề cập trong bài kiểm tra TOEIC

Các thí sinh có thể được tiếp xúc với các băng ghi âm và bài đọc diễn ra trong các tình huống khác nhau như trong một cuộc hẹn, báo cáo, hội nghị…Các câu hỏi trong bài kiểm tra thường có xu hướng trở đi trở lại, một số trường từ vựng có xu hướng quay đi trở lại khá thường xuyên trong các lĩnh vực sau:

  • Công ty: nguồn nhân lực (tuyển dụng, hợp đồng, nghỉ hưu, sa thải), quan hệ giữa các nhân viên, quan hệ giữa các bộ phận trong công ty (mua bán, nghiên cứu & phát triển, sản xuất, kiểm soát chất lượng v.v.)
  • Truyền thông & công nghệ (email, họp hành, hội nghị, máy tính…)
  • Tài chính & Ngân sách (đầu tư, ngân sách, thuế, kế toán, hóa đơn…)
  • Giao thông đi lại (tổ chức các chuyến đi, công tác…)
  • Giải trí (bữa ăn bàn công chuyện kinh doanh, văn hóa, truyền thông…)
  • Sức khỏe (quan hệ với bác sĩ, bảo hiểm…)

Nếu bạn không quen với các tình huống như vừa kể trên thì việc ôn luyện và sự chuẩn bị sẽ giúp bạn nắm được vốn từ vựng tương ứng và làm chủ được các cách diễn đạt thường đi kèm với các tình huống giao tiếp này.

Tính điểm của mình như thế nào?

TOEIC Listening & Reading được tính trên thang điểm 990. Mỗi phần thi có mức điểm cao nhất là 495 điểm. Các câu trả lời đúng của bạn sẽ được quy đổi thành một con điểm tương ứng. Bạn phải sử dụng bảng quy đổi điểm TOEIC để chuyển số câu trả lời đúng của mình thành điểm.

TOEIC Listening & Reading: Tất cả những điều cần biết

Nếu bạn làm sai, bạn cũng không bị trừ điểm. Thực vậy, nếu bạn không trả lời hoặc nếu bạn đưa ra câu trả lời sai thì bạn sẽ nhận được điểm 0. Một câu trả lời sai không bị trừ điểm đối với những câu hỏi dạng trắc nghiệm này. Hãy nhớ rằng, trong số các lựa chọn, chỉ có 1 đáp án đúng cho mỗi câu hỏi.

Luyện tập với GlobalExam

Nhờ GlobalExam, bạn có thể đạt được mức điểm mà bạn nhắm tới và nhờ đó mà thực hiện giấc mơ của mình. Sân luyện trực tuyến của chúng tôi được thiết kế sao cho thích ứng với bạn một cách tốt nhất, thích ứng với cách làm việc của bạn và thích ứng với tốc độ tiến bộ của bạn.

Có hai hình thức ôn luyện có sẵn để bạn lựa chọn:

  • Hình thức Training: Với hình thức này bạn có thể làm đi làm lại từng bài tập một đối với tất cả các bài tập. Có một số lượng không giới hạn các câu hỏi mẫu có sẵn cho bạn, được sắp xếp theo 3 mức độ khó. Bạn có thể tự luyện một cách đều đặn, dưới một định dạng ngắn hơn. Bạn cũng có thể nhắm một số dạng bài tập mà bạn thấy cần phải luyện nhiều hơn. Tất cả các bài tập của bạn đều được sửa lỗi, cho phép bạn nắm được những lỗi mắc phải và nhờ đó rút kinh nghiệm để nhanh chóng tiến bộ.

• Hình thức Exam: Trong hình thức này, bạn có thể thực hiện một bài kiểm tra TOEIC đầy đủ giống như trong điều kiện thực tế của kì thi. Nhờ đó, bạn được kiểm tra trình độ tổng thể của mình và bạn có thể thấy rõ mình đang ở đâu trong tương quan với mục tiêu của mình.

TOEIC Listening & Reading: Tất cả những điều cần biết

GlobalExam còn có một blog chứa đầy các lời khuyên và mẹo luật giúp bạn chuẩn bị đi trước đón đầu kì thi. Bạn có thể tham khảo các bài viết giới thiệu về bài kiểm tra TOEIC, các bài có chủ đề gắn với kì thi và các thủ tục đăng kí thi.

Ngoài ra, trên GlobalExam, bạn có thể tham khảo hàng chục phiếu tóm tắt, tổng hợp từ vựng và ngữ pháp để ôn luyện tốt hơn.

Còn chần chừ gì nữa nào! Hãy tận hưởng một bài ôn tập miễn phí bằng cách mở một tài khoản trên GlobalExam ngay ngày hôm nay!

Các bài viết khác có thể bạn quan tâm: