Chia sẻ

Giá trị hiệu lực của các chứng chỉ ngôn ngữ

TOEIC®, TOEFL®, HSK® là các bài kiểm tra ngôn ngữ khá đặc biệt, mỗi bài có sự khác biệt và nét đặc thù riêng. Đó là các bài kiểm tra ngôn ngữ khác nhau nhưng chúng một điểm chung: thời hạn hiệu lực của chứng chỉ.

Bởi chúng có một thời hạn hiệu lực nên việc mà bạn nên làm là đạt được mức điểm cao nhất có thể bằng cách ôn luyện trực tuyến trên GlobalExam.

Thực hành miễn phí

Thời hạn hiệu lực của TOEIC, TOEFL và HSK

Thời hạn hiệu lực của TOEIC, TOEFL và HSK là 2 năm.

TOEIC, TOEFL và HSK là ba bài kiểm tra ngôn ngữ. TOEIC và TOEFL dùng để đánh giá trình độ tiếng Anh và HSK dùng để đánh giá trình độ tiếng Trung của bạn. Chúng chứng nhận các năng lực ngôn ngữ của bạn ở một thời điểm nhất định, trong các điều kiện cụ thể. TOEIC, TOEFL và HSK chỉ rõ ngày có hiệu lực của mức điểm mà bạn đã đạt được. Hiệu lực này có giá trị 2 năm kể từ ngày thi.

CHỨNG CHỈ TOEIC, TOEFL VÀ HSK CÓ HIỆU LỰC TRONG BAO L U?

Cả 3 bài kiểm tra này đều cấp một chứng chỉ có giá trị trong 2 năm kể từ ngày thi chứ không phải ngày nhận kết quả thi. Đối với TOEFL, bạn biết kết quả qua mạng, khoảng 15 ngày sau ngày đi thi. Đối với TOEIC, khoảng 7 ngày sau khi thi (nhưng bạn sẽ được biết các kết quả cụ thể khi nhận được được thư gửi qua đường bưu điện). Chứng chỉ dù nhận sau nhưng có hiệu lực từ trước, tính từ ngày đi thi.

Các bài kiểm tra trên đánh giá năng lực hiểu và diễn đạt ngôn ngữ của bạn đối với ngôn ngữ mà bạn chọn để thi.

Vì sao có thời hạn hiệu lực này?

Trong thời gian mấy tháng, trình độ ngôn ngữ của bạn có thể thay đổi. Nó có thể tốt hơn nhiều nếu bạn sang học ở một nước nói tiếng Anh, nếu bạn làm việc ở nước ngoài hoặc nếu bạn luôn cố gắng cải thiện trình độ của mình bằng cách tự học không ngừng. Trình độ ngôn ngữ của bạn cũng có thể giảm sút, nếu bạn không có cơ hội để thực hành ngôn ngữ. Như vậy, các năng lực ngôn ngữ của bạn có thể có biến đổi tùy vào cách mà bạn thực hành ngôn ngữ.

Các đơn vị cấp bằng cho rằng trình độ ngôn ngữ của bạn sẽ thay đổi trong 2 năm. Do đó, họ cố định thời hạn hiệu lực của chứng chỉ là 2 năm. Sau thời hạn này, bạn cần phải làm lại bài kiểm tra để có chứng nhận mới về các năng lực tiếng Anh và tiếng Trung của bạn, vì theo quan niệm của họ thì các năng lực này đã thay đổi. Vì vậy, những người cần xem điểm thi của bạn có thể tin tưởng ở giá trị hiệu lực của nó vì họ biết rằng đây là kết quả mới và kết quả này phản ánh đúng trình độ ngôn ngữ thực tế của bạn. Các trường học, tổ chức và công ty lựa chọn ứng viên theo điểm thi thường yêu cầu trình các chứng chỉ mới, nếu không sẽ không có giá trị.

So sánh thời hạn hiệu lực

Nếu bạn không rõ lắm về thời hạn hiệu lực của các chứng chỉ, chúng tôi sẽ cho bạn biết rõ về thời hạn hiệu lực của các chứng chỉ ngôn ngữ qua bảng dưới đây:

Bài kiểm traThời hạn hiệu lựcDạng bằng
TOEFL2 nămHọc thuật
TOEIC2 nămNghề nghiệp
HSK2 nămHọc thuật
IELTS2 nămHọc thuật hay Tổng quát
BULATS2 nămNghề nghiệp
CAMBRIDGEsuốt đờiHọc thuật

Tóm lại, cũng không có gì phức tạp cả. Như bạn thấy ở bảng trên, phần lớn các bài kiểm tra ngôn ngữ chỉ có thời hạn hiệu lực trong 2 năm, vì những lý do đã nói ở trên.

Chỉ có CAMBRIDGE có giá trị hiệu lực suốt đời. Ngược với các bài kiểm tra khác trong đó kết quả thi được cấp dưới dạng chứng chỉ, kết quả các bài kiểm tra CAMBRIDGE được cấp dưới dạng bằng và sẽ có giá trị suốt cuộc đời bạn.

Đi thi TOEIC, TOEFL, HSK trước khi bắt buộc phải thi có phải là một ý tưởng tồi?

Trong phần lớn trường hợp thì trường bạn nộp đơn hay nhà tuyển dụng của bạn sẽ yêu cầu bạn phải trải qua một kì kiểm tra ngôn ngữ. Nhưng nếu bạn không bị bắt buộc phải đi thi thì bạn cũng có thể tự mình quyết định đi thi. Và đó là một ý tưởng tuyệt vời. Những chứng chỉ này là những át chủ bài, là phương tiện giúp bạn thành công.

Thật đáng tiếc nếu đi thi «chỉ để biết» mà thôi, trong khi lệ phí thi không phải là nhỏ. Nếu bạn quyết định đi thi, hãy thực hiện một cách nghiêm túc và chuẩn bị tốt cho kì thi.

Vì sao nên dự thi kiểm tra ngôn ngữ?

Có rất nhiều lý do để bạn quyết định tham dự một kì thi đánh giá ngôn ngữ dù bạn không bị yêu cầu phải làm thế. Trước hết, nó cho phép bạn biết được trình độ của mình. Thật khó để tự mình đánh giá đúng giá trị của mình nếu không có ý kiến khách quan của người ngoài. Tham dự kì thi ngôn ngữ là một cách tốt nhất để xác định trình độ ngôn ngữ của bạn một cách khách quan, để thấy được những điểm tiến bộ hay thoái triển có thể có liên quan đến các năng lực ngôn ngữ của bạn.

CHỨNG CHỈ TOEIC, TOEFL VÀ HSK CÓ HIỆU LỰC TRONG BAO L U?

Đó cũng là một thử thách mà bạn cần đề ra cho chính mình. Đi thi với một mục tiêu nhắm sẵn trong đầu, chuẩn bị, ôn luyện…Đó thật sự là một cuộc thử thách. Đó cũng là một bài tập tuyệt vời, ngoài việc giúp bạn tiến bộ trong tiếng Anh còn giúp bạn rèn luyện tính kỉ luật với bản thân và đem lại sự tự tin cho bạn. Đối với bài kiểm tra TOEIC, chúng tôi khuyên bạn nên bắt đầu việc chuẩn bị của mình bằng cách làm một bài thi thử để biết trình độ thực tế của mình.

Sau 2 năm, chứng chỉ của bạn không phải là thứ vứt đi!

Sau thời hạn 2 năm, chứng chỉ của bạn không phải là thứ vứt đi mà ngược lại. Trước hết, một số tổ chức vẫn có thể chấp nhận chứng chỉ của bạn, ngay cả khi nó đã vượt quá thời hạn 2 năm. Mấy tháng sau thời hạn này, trình độ ngôn ngữ của bạn không hẳn đã thay đổi, nhất là nếu bạn vẫn thực hành tiếng Anh đều đặn. Nếu bạn đi thi TOEIC cách đây 3 năm nhưng bạn thực hành tiếng Anh từ bấy đến nay thì nhà tuyển dụng của bạn cho rằng họ có thể tin tưởng vào chứng chỉ của bạn, ngay cả khi nó đã «quá hạn». Nếu bạn tích lũy kinh nghiệm trong một môi trường nói tiếng Anh ngay từ sau ngày bạn đi thi thì điểm của bạn vẫn là một chỉ dẫn đáng tin cậy đối với nhà tuyển dụng và trường học.

Tiếp đó, ý định muốn xác nhận trình độ ngôn ngữ của bạn có thể được các nhà tuyển dụng và trường học đánh giá là tích cực, ngay cả khi trình độ của bạn có thể đã thay đổi. Điều đó chứng tỏ rằng, ở một thời điểm nào đó trong cuộc đời bạn, bạn đã có cơ hội làm một việc gì đó đòi hỏi phải có một chứng chỉ ngôn ngữ tương ứng.

CHỨNG CHỈ TOEIC, TOEFL VÀ HSK CÓ HIỆU LỰC TRONG BAO L U?

Cuối cùng, nếu bạn đạt được một mức điểm tốt, việc thông báo nó trong một cuộc phỏng vấn hay đề trên CV của bạn chắc chắn sẽ rất có lợi cho bạn và khiến người tuyển dụng chú ý đến bạn. Nhiều ứng viên chọn giải pháp không viết trực tiếp điểm lên CV vì họ sợ bị hiểu nhầm là muốn khoe mẽ. Nhưng ngay cả trong những trường hợp đó, trong cuộc phỏng vấn, nếu họ thông báo miệng cho người tuyển dụng biết điểm kiểm tra ngôn ngữ của họ thì điều đó có thể gây ấn tượng và được đánh giá tốt.

Vượt các kì thi thành công với GlobalExam

Giải pháp của chúng tôi là tối ưu hóa mọi phương tiện trực tuyến để cung cấp cho bạn các bài ôn luyện giống như trong điều kiện thực tế của cuộc thi, cho phép bạn cải thiện trình độ tiếng Anh và tiếng Trung của bạn. Được hưởng một ưu đãi rẻ hơn nhiều so với các khóa ôn luyện hay các buổi học cá nhân, với GlobalExam, bạn được ôn luyện theo cách giống như bạn đang đi thi và được sửa lỗi chi tiết để đánh giá đúng trình độ của mình trước ngày đi thi chính thức.

Đầu tiên, bạn sẽ được làm các bài tập mẫu của bài kiểm tra. Tất cả các bài tập này đều được soạn rất chi tiết và có đến hàng trăm bài tập dành cho bạn. Bạn có thể tập trung vào một dạng bài tập nếu dạng đó gây khó khăn cho bạn. Bạn có thể quyết định dành 1 giờ ôn TOEIC vào cuối tuần hay làm 1 bài tập HSK nhỏ trên đường về nhà.

Bước quan trọng thứ hai là bạn có thể thực hiện các bài thi thử đầy đủ. Và trong điều kiện giống hệt như khi bạn đi thi! Đồng hồ bấm giờ đã khởi động, bạn không thể dừng lại được nữa. Một mình trước màn hình máy tính, với đúng khoảng thời gian thực tế cho phép, bạn cân nhắc, tính toán những gì có lợi nhất cho mình để làm tốt bài kiểm tra. Sau khi hoàn thành bài kiểm tra, bạn được báo điểm của mình ngay trước mắt. Bạn có thể cân nhắc, đong đếm bạn đang ở đâu trong mục tiêu của mình và điều chỉnh việc ôn luyện cho phù hợp.

Chọn GlobalExam với kiểu học tăng tốc hay không tăng tốc, với mức độ khó ít hay khó nhiều, quyết định là ở bạn. Cho dù đó là kì thi TOEIC, TOEFL hay HSK, chúng tôi cung cấp cho bạn tất cả các bí quyết ôn luyện các bài kiểm tra ngôn ngữ của chúng tôi. Blog GlobalExam chứa đầy các lời khuyên và mẹo luật để giúp bạn ôn tập hiệu quả và đạt được phong độ cao nhất vào ngày đi thi. Đương nhiên là chúng tôi luôn ở bên cạnh để hướng dẫn bạn cho đến ngày thi chính thức của bạn.

Các bài viết khác có thể bạn quan tâm: