Chia sẻ

Các chỉ lệnh của phần thi IELTS Listening

Phần thi thứ nhất của kì thi IELTS là phần thi nghe – Listening. Điều quan trọng cần nhớ là bạn đừng xem nhẹ nó bởi nó giúp bạn có tự tin để tiếp tục «chiến đấu» với các phần còn lại một cách bình thản. bản ghi âm chỉ được phát một lần duy nhất nên bạn cần tập trung cao độ để không bỏ sót bất cứ trích đoạn nào.

Luyện trước cho tai của bạn nghe quen với giọng Anh là một điều kiện tiên quyết để thành công khi đi thi. Chính vì lẽ đó, GlobalExam đã tạo một sân luyện trực tuyến giúp bạn kiếm điểm một cách dễ dàng nhờ vào hệ thống các bài tập mẫu, giúp bạn chuẩn bị một cách tối ưu cho kì thi IELTS.

Lưu ý: Những miêu tả, chiến lược và lời khuyên dưới đây có giá trị như nhau đối với cả hai dạng thi IELTS Học thuật và IELTS Tổng quát vì không có sự khác nhau giữa phần thi Nghe của hai dạng thi này.

Thực hành miễn phí

Cấu trúc của bài kiểm tra IELTS Listening

Bảng dưới đây giới thiệu cấu trúc của bài thi IELTS Listening.

IELTS – Phần thi Listening Cấu trúc
Kết cấu bài thiBài kiểm tra IELTS Listening bao gồm 4 phần nhỏ tương ứng với 4 trích đoạn âm thanh, được đưa ra theo thứ tự độ khó tăng dần.Trong số bốn trích đoạn âm thanh, trích đoạn thứ nhất đơn giản hơn cả và trích đoạn thứ tư là khó nhằn hơn cả.
Các trích đoạn được làm từ các văn bản, các đoạn độc thoại và đàm thoại, được ghi âm từ người bản ngữ tiếng Anh.
Để biết thêm thông tin chi tiết về mỗi phần, hãy tham khảo các phiếu chúng tôi soạn riêng cho các phần đó, chẳng hạn: IELTS Listing Section 1.
Câu hỏiBạn phải trả lời một loạt gồm 40 câu hỏi, dựa trên các bài tập ở đủ các dạng thức khác nhau (câu hỏi trắc nghiệm, điền vào chỗ trống, nối câu hỏi với câu trả lời, hoàn thiện sơ đồ…)
Mỗi câu trả lời đúng mang lại cho bạn 1 điểm. Không có điểm trừ.
Phiếu trả lờiBạn phải viết câu trả lời lên phiếu trả lời được phát từ đầu buổi thi.

Dưới đây là một số ví dụ về câu hỏi cho mỗi phần thi của bài kiểm tra nghe, được sắp xếp theo thứ tự độ khó tăng dần.

  • Part 1 (từ câu hỏi 1 đến 5)

Complete the notes below. Use NO MORE THAN 3 WORDS AND / OR A NUMBER for each answer.

VÍ DỤ VỀ BÀI THI THỬ IELTS LISTENING

  • Part 2 (từ câu hỏi 11 đến 16)

Complete the notes below. Use NO MORE THAN 3 WORDS AND / OR A NUMBER for each answer.

VÍ DỤ VỀ BÀI THI THỬ IELTS LISTENING

  • Part 3 (từ câu hỏi 23 đến 24)

Choose the correct letter A, B, C

23        The ISC most likely means

A         International School Club

B         International Student Club

C         InternationalS Club

24        What time is the meeting probably taking place?

        10:30 a.m.

B         4:45 p.m.

C         7:15 p.m.

  • Part 4 (từ câu hỏi 33 đến 34)

Fill in the depiction below. Use no more than TWO WORDS for each answer.

VÍ DỤ VỀ BÀI THI THỬ IELTS LISTENING

Lời khuyên và chiến thuật của GlobalExam

  • Lời khuyên thứ nhất: Dù lời khuyên này có vẻ hiển nhiên nhưng chúng tôi vẫn phải nhắc lại: đó là bạn bắt buộc phải đọc kĩ yêu cầu của từng chỉ lệnh. Trên thực tế, chỉ lệnh trong đề bài của mỗi bài tập là khác nhau và bạn sẽ không được ghi điểm nếu trả lời không đầy đủ hoặc chỉ đúng một phần. Chẳng hạn, nếu đề bài quy định «No more than 2 words» thì câu trả lời của bạn chỉ được giới hạn trong 1 đến 2 từ, chỉ cần thêm một từ là câu trả lời của bạn sẽ tự động bị phế bỏ vì không tuân thủ chỉ lệnh đề bài.
  • Lời khuyên thứ hai: Đoạn băng ghi âm sẽ quyết định việc phân định thời gian cho các câu hỏi. Việc bạn phải làm là cố gắng tìm từ trả lời một cách nhanh nhất có thể. Nếu bạn bỏ lỡ hay không hiểu để trả lời một câu hỏi nào đó, bạn phải chuyển ngay sang câu hỏi tiếp theo bởi bạn chỉ được nghe đoạn băng ghi âm mỗi một lần.

Một chiến thuật để thành công trong IELTS Listening là bạn phải sử dụng tất cả các thông tin trong tờ chứa chỉ lệnh 40 câu hỏi mà bạn phải trả lời. Những thông tin này giúp bạn hiểu đoạn băng ghi âm và giúp bạn nhận diện tốt hơn các dạng thức khác nhau để tìm câu trả lời. Chiến thuật đi trước đón đầu này có hiệu lực với cả 4 phần thi IELTS Listening, được đưa ra theo thứ tự độ khó tăng dần.

Việc quản lí thời gian trong IELTS Listening sẽ dễ dàng hơn so với các phần thi IELTS khác vì bạn phải trả lời câu hỏi dần dần trong lúc nghe. Bạn sẽ tiến từng bước một theo các đoạn băng ghi âm mà bạn chỉ được nghe một lần, không được phép nghe lại. Vì vậy, thật vô ích nếu bạn đưa thêm áp lực vào việc quản lý thời gian của mình.

Luyện tập trực tuyến với GlobalExam

GlobalExam là một sân luyện trực tuyến chuẩn bị cho các kì kiểm tra ngôn ngữ, cho phép bạn được luyện tập trong các điều kiện thực tế của kì thi: các câu hỏi mẫu, đồng hồ bấm giờ, sửa lỗi chi tiết cùng với các phiếu tổng hợp, tóm tắt từ vựng, ngữ pháp để định hướng cho bạn và giúp bạn tiến bộ.

Đừng quên là bạn sẽ được hưởng một bài thi thử đầy đủ mà hoàn toàn miễn phí. Đơn giản là chỉ cần bạn đăng kí tài khoản trên GlobalExam.

Các bài viết khác có thể bạn quan tâm: