Chia sẻ

Các chỉ lệnh của phần thi IELTS Speaking

Với tư cách là phần thi nói của IELTS, Speaking có một vị trí riêng biệt so với các phần thi viết khác. Thật vậy, trong phần thi này, bạn phải đối mặt với một vị giám khảo và vị này có nhiệm vụ đánh giá trình độ nói tiếng Anh của bạn trên một thang điểm dao động từ 1 đến 9. Phần thi này được ghi âm phòng trường hợp có khiếu nại từ phía thí sinh.

Để đạt được điểm cao cho phần thi Speaking, ngoài giọng nói và cách phát âm, bạn phải được những tự động hóa ngôn ngữ khi nói bởi những cái này sẽ giúp bạn ghi điểm. GlobalExam sẽ cấp cho bạn các công cụ chuẩn bị cho kì thi IELTS mà bạn cần phải nắm được để có thể thoải mái, tự tin khi nói.

Lưu ý: Không có sự khác nhau giữa phần thi nói của dạng IELTS Học thuật và IELTS Tổng quát. Vì vậy, những miêu tả, chiến lược và lời khuyên sau đây có giá trị như nhau đối với cả hai dạng thi này.

Thực hành miễn phí

Cấu trúc của bài thi Speaking

Bài kiểm tra IELTS Speaking chính là một cuộc phỏng vấn cá nhân với một giám khảo. Bài thi có thời lượng từ 11 đến 14 phút, bao gồm 3 phần:

  • Speaking – Part 1 – Introduction and interview (4 đến 5 phút): giám khảo sẽ đặt cho bạn các câu hỏi xoay quanh các chủ đề chung (như gia đình, công việc hay học tập, sở thích, mối quan tâm).
  • Speaking – Part 2 – Long turn (3 đến 4 phút): giám khảo cho bạn rút thăm thẻ, đề nghị bạn nói về một chủ đề cụ thể và đề nghị bạn phải cho vào bài nói của mình một số điểm nhất định. Bạn có 1 phút để chuẩn bị và sau đó được nói trong vòng 2 phút.
  • Speaking – Part 3 – Discussion (4 đến 5 phút): Bạn thảo luận với giám khảo về những vấn đề trừu tượng hơn, khái quát hơn về chủ đề liên quan tới chủ đề được đưa ra ở phần 2.IELTS SPEAKING: MỘT SỐ LỜI KHUYÊN ĐỂ THÀNH CÔNG TRONG PHẦN THI NÓI VÀ CÁCH KIẾM ĐIỂM

Diễn tiến của phần thi nói

Giám khảo là người dẫn dắt buổi phỏng vấn. Bạn cần trả lời các câu hỏi giám khảo đặt ra mà không nên đi xa đề.

  • Speaking – Part 1: những câu hỏi liên quan đến cuộc sống cá nhân của bạn, bạn nên trả lời ngắn gọn.
  • Speaking – Part 2 & 3: các câu hỏi về một chủ đề được rút thăm một cách ngẫu nhiên và các câu hỏi có tính chất khái quát buộc bạn phải phát triển lập luận của mình. Giám khảo sẽ trông đợi ở bạn những câu trả lời hoàn chỉnh, chặt chẽ nhưng cũng không ngần ngại ngắt lời bạn nếu như bạn nói quá dài (hơn 5 phút).

Tiêu chuẩn đánh giá phần thi nói

  • Thoải mái, tự tin, nhất quán: nói lưu loát, trôi chảy
  • Vốn từ vựng: phong phú
  • Ngữ pháp: đúng chuẩn
  • Phát âm: giọng Anh

Một số ví dụ về chủ đề cho mỗi phần thi nói

Part 1 – Introduction and interview

If you’re a student, what are you studying? If you’re a professional, what do you do for a living?

Part 2 – Long turn

Candidate Task Card:

  • Describe your last birthday party.
  • Who was there?
  • What did you do?
  • What was your favorite gift and why?

Part 3 – Discussion

Let’s consider adulthood, first of all…

  • What are the best parts about being an adult?
  • What are the main differences between your generation and your parents?

Lời khuyên và chiến thuật để thành công cho bài thi IELTS Speaking

Một chiến thuật ôn luyện tốt và chuyên biệt cho bài kiểm tra IELTS Speaking nằm ở việc học thuộc lòng các kết tử lô-gic, các từ nối vì chúng cho phép bạn biến bài nói của mình trôi chảy hơn. Chúng còn giúp bạn thoải mái, tự tin, giúp bạn giải thích rõ hơn các ý tưởng của mình, giúp bạn tránh những lỗ hổng trí nhớ.

  • Lời khuyên thứ nhất: Cố gắng giảm một cách tối đa những tật ngôn ngữ. Điều này còn khó khăn gấp bội vì tiếng Anh không phải là tiếng mẹ đẻ của bạn. Tật phổ biến nhất chính là từ «ơ, ờ » mà bạn có thể thay thế bằng một khoảng im lặng ngắn. Cách này rất hay vì nó đem lại cảm giác như là bạn đang cân nhắc từ ngữ.
  • Lời khuyên thứ hai: Tránh không nói quá nhanh hoặc quá chậm. Cả hai trường hợp này đều không có lợi cho bạn. Nếu bạn không thể xác định tốc độ nói của mình, hãy bắt chước tốc độ nói của giám khảo.
  • Lời khuyên thứ ba: Đừng ngần ngại yêu cầu giám khảo nhắc lại nếu bạn không hiểu câu hỏi. Có rất nhiều phát ngôn làm sẵn bạn có thể sử dụng trong trường hợp này («Could you repeat your statement, please?», «I beg your pardon, but I did not understand, what you’ve just said». Việc đó giúp bạn kéo dài thêm một ít thời gian nếu bạn chưa có câu trả lời ngay lập tức.

Cách quản lý thời gian

Giám khảo chính là người dẫn dắt cuộc phỏng vấn, là người quyết định số câu hỏi đặt ra cho bạn, là người quyết định thời gian chuyển từ phần này sang phần khác của bài kiểm tra nói. Đối với phần thứ hai, bạn có tối đa 2 phút để nói về một chủ đề được rút thăm một cách ngẫu nhiên. Hãy cố gắng nói ít nhất đến 1 phút 45 vì nếu nói ngắn hơn có thể sẽ không có lợi cho bạn. Thời gian còn lại, bạn chỉ cần trả lời các câu hỏi bằng các câu trả lời dài hoặc ngắn tùy ngữ cảnh.

Ôn luyện trực tuyến phần thi Speaking trên GlobalExam

Trước khi đi thi IELTS, chúng tôi khuyên bạn nên ôn luyện để làm quen với cấu trúc bài kiểm tra và các câu hỏi mẫu. Thật vậy, các dạng câu hỏi và từ vựng sử dụng trong các bài kiểm tra IELTS Speaking thường cứ trở đi trở lại. Do đó, GlobalExam đã tạo một sân luyện trực tuyến để bạn có thể thực hành các bài tập trong điều kiện thực tế của kì thi.

Mỗi bài tập và mỗi bài thi thử đều được sửa lỗi và các kết quả được tự động lưu lại cho phép bạn theo dõi quá trình tiến bộ của mình. Nhờ đó, bạn có thể so sánh điểm số IELTS ban đầu của mình với điểm số mà bạn đạt được sau một quá trình chuẩn bị hiệu quả.

Bạn có thể sử dụng những phiếu tóm tắt, tổng hợp từ vựng, ngữ pháp chuyên biệt cho các phần thi IELTS để củng cố thêm một số lĩnh vực kiến thức.

Bạn cũng được phép thực hiện một bài thi IELTS thử với các phần thi đầy đủ, hoàn chỉnh mà hoàn toàn miễn phí với một điều kiện duy nhất: chỉ cần bạn đăng kí trên GlobalExam.

Các bài viết khác có thể bạn quan tâm: