Chia sẻ

Tất cả những điều cần biết về điểm TOEIC

Bạn nghe ai đó đạt 480, 570, 750 điểm TOEIC…Những con số này nói lên điều gì? Kết quả đạt được ở kì thi TOEIC có thể hơi trừu tượng đối với bạn. Khó để biết những con số này nói lên điều gì về mặt năng lực ngôn ngữ và kiến thức.

Thực hành miễn phí

TOEIC là gì?

TOEIC (Test of English for International Communication) là chứng chỉ tiếng Anh dùng để đánh giá và chứng nhận khả năng phát triển của bạn trong môi trường nói tiếng Anh chuyên nghiệp. Do vậy, có thể nói, chứng chỉ này kiểm tra sự hiểu biết về tiếng Anh gọi là «tiếng Anh thương mại» của bạn. Nó ngày càng được nhiều nhà tuyển dụng sử dụng, bởi ngoài việc nó có định hướng thiên về các lĩnh vực kinh doanh, thương mại, dùng đánh giá khả năng tiếng Anh thương mại của ứng viên, nó còn cho phép so sánh một cách khách quan hai ứng viên mà hồ sơ và quá trình phát triển sự nghiệp có nhiều điểm tương tự. Do vậy, có thể nói, nó là một tiêu chuẩn để phân biệt, bởi bài test này cho phép bạn khiến mình nổi bật hơn so với người khác và do đó tăng thêm khả năng được tuyển dụng của mình. Dù trình độ của bạn thế nào, chúng tôi khuyên bạn nên  tiến hành chuẩn bị ôn thi để đạt kết quả cao nhất.

Dạng TOEIC phổ biến nhất là TOEIC hai kỹ năng Listening & Reading, dùng để đánh giá năng lực nghe hiểu và đọc hiểu. Nhờ vào bài kiểm tra này, nhà tuyển dụng có thể nhận biết khả năng hiểu tiếng Anh của bạn trong môi trường nghề nghiệp. Nó kéo dài 2h và bài làm được thực hiện trên giấy.

TRÌNH TOEIC: 750, 800, 850…LÀM THẾ NÀO NHẬN ĐỊNH ĐÚNG TRÌNH ĐỘ CỦA MÌNH?

Dạng Speaking & Writing đánh giá năng lực diễn đạt nói và viết của bạn trong môi trường nghề nghiệp. Nó cũng kéo dài 2 giờ và bài làm được thực hiện trên internet.

TOEIC Bridge cũng là một bài kiểm tra tiếng Anh quốc tế dùng để đánh giá năng lực nghe hiểu và đọc hiểu nhưng mức độ có thấp hơn một chút so với TOEIC Listening & Reading. Bài thi dạng này cũng được làm trên giấy.

Trình độ TOEIC

Mỗi phần thi của cả hai dạng (TOEIC Listening & Reading và TOEIC Speaking & Writing) đều có 100 câu hỏi. Đơn vị ra đề ETS sẽ quy đổi số câu trả lời đúng trong mỗi phần thi để lấy điểm thi của cả hai phần. Điểm của mỗi phần thi dao động từ 5 đến 495 điểm.

Điểm tổng là tổng số điểm của hai phần cộng lại. Điểm cao nhất có thể đạt được là 990 điểm và điểm thấp nhất là 10.

Cách quy đổi điểm TOEIC

Để tự mình quy đổi số câu trả lời đúng thành kết quả TOEIC, khi bạn làm bài thi thử chẳng hạn, bạn có thể sử dụng bảng quy đổi điểm hay còn gọi bảng quy đổi TOEIC. Bảng này cho thấy sự tương đương giữa câu trả lời đúng và điểm TOEIC. Tuy nhiên, cần nhớ rằng, một bảng quy đổi điểm TOEIC không có giá trị như nhau đối với tất cả các đề thi TOEIC, mã quy đổi được áp dụng cho mỗi đề thi TOEIC cụ thể và mã này thay đổi tùy vào độ khó của bài thi. Đối với mỗi bài thi, đơn vị ra đề ETS sẽ làm riêng một bảng quy đổi điểm TOEIC theo số câu đúng.

Sau khi thi xong, bạn sẽ nhận được một giấy chứng nhận, trên đó ghi 3 con điểm:

  • Điểm của phần thi thứ nhất
  • Điểm của phần thi thứ hai
  • Điểm cuối cùng của bạn, tức là điểm tổng của hai phần thi

Hiệu lực của chứng chỉ TOEIC

Chứng chỉ TOEIC có hiệu lực 2 năm kể từ ngày nhận kết quả. Nhờ đó, các nhà tuyển dụng và các tổ chức sử dụng kết quả này để đánh giá trình độ của bạn biết được rằng đây là một kết quả mới, chưa lâu. Họ có thể tin tưởng vào kết quả đó. ETS cho rằng sau 2 năm, trình độ tiếng Anh của bạn có thể có biến chuyển và bạn cần phải thi lại để được cấp chứng chỉ mới.

Hãy so sánh thời hạn hiệu lực của TOEIC với các chứng chỉ ngôn ngữ khác và tham khảo các lời khuyên thực tế của chúng tôi để chọn thi một chứng chỉ ngôn ngữ có giá trị nhất đối với bạn.

Yêu cầu quốc tế

Phần lớn các cơ sở đào tạo đại học dùng điểm TOEIC như một chứng nhận trình độ tiếng Anh đều đòi hỏi một mức điểm thấp nhất là 785 điểm, tương đương với trình độ B2. Mức này cần để hợp thức hóa bằng tốt nghiệp ra trường (đây là trường hợp của phần lớn các trường đào tạo kĩ sư). Mức này cũng cần trong trường hợp bạn muốn đi ra nước ngoài trong và sau chương trình học của mình.

Các công ty tuyển dụng một ứng viên cho một vị trí có tầm cỡ quốc tế thường yêu cầu mức điểm TOEIC tối thiểu để yên tâm về trình độ ứng viên. Thông thường, mức điểm tối thiểu được yêu cầu dao động từ 800 đến 850 điểm. Hiện nay, có 15 000 công ty và tổ chức công trên thế giới đòi hỏi mức điểm tối thiểu để có thể làm việc một cách hiệu quả trong môi trường nói tiếng Anh. Để biết về các điều kiện tiên quyết liên quan đến mức điểm tối thiểu yêu cầu, hãy liên hệ với các cơ sở mà bạn muốn nộp hồ sơ.

Tương đương giữa TOEIC và CECRL

CECRL (viết tắt từ Cadre Européen Commun de Référence pour les Langues/Khung tham chiếu trình độ ngôn ngữ chung châu Âu) đã được thiết lập để có thể so sánh kết quả của các bài kiểm tra ngôn ngữ khác nhau hiện có mặt trên thị trường trên một thang điểm chung. Mỗi trình độ tương ứng với một số kĩ năng hiểu và diễn đạt ngôn ngữ nhất định.

TRÌNH TOEIC: 750, 800, 850…LÀM THẾ NÀO NHẬN ĐỊNH ĐÚNG TRÌNH ĐỘ CỦA MÌNH?

Dưới đây là kết quả điểm TOEIC có thể chuyển sang định mức tương đương về trình độ ngôn ngữ theo quy chuẩn của Khung tham chiếu châu Âu:

  • Cho tới 120 điểm: năng lực tiếng Anh của bạn yếu. Nó tương đương với trình độ A1 của CECRL. Bạn được đánh giá là người mới bắt đầu sử dụng ngôn ngữ ở mức sơ cấp. Bạn có thể tự  giới thiệu bản thân và đặt một số câu hỏi đơn giản cho người khác.
  • Cấp độ thứ hai,  hay trình độ A2 nằm ở mức 225 điểm. Ở mức này, bạn được xem là người dùng trung gian. Bạn có thể tự mô tả bản thân, đặt câu hỏi và trao đổi thông tin về các chủ đề quen thuộc.
  • Cho đến 550 điểm, tương đương với B1, bạn trở thành người dùng tự chủ. Bạn hiểu các điểm chủ yếu trong các tình huống giao tiếp mà bạn có mặt. Bạn có khả năng sử dụng một vốn từ vựng đủ dùng khi đi du lịch, bạn có thể nói về nhiều chủ đề đa dạng hơn.
  • Từ mức điểm 785, các năng lực ngôn ngữ của bạn phát triển cao hơn, bạn được xem là người dùng độc lập, tương đương với B2 theo thang điểm CECRL. Bạn có thể hiểu nội dung của các chủ đề phức tạp hơn, về các chủ đề mang tính chuyên ngành. Bạn thoải mái khi dùng ngôn ngữ, nhiều khi đạt mức tự phát, tự động. Bạn cũng có khả năng trình bày ý kiến của mình.
  • Cuối cùng, nếu điểm của bạn đạt đến 945 điểm, bạn là người dùng có kinh nghiệm và hoàn toàn tự chủ. Trình độ CECRL tương đương là C1. Bạn có khả năng nói trôi chảy một chủ đề mà không do dự. Bạn cũng có thể cấu trúc hóa ý tưởng của mình và hiểu các văn bản phức tạp. Bạn cũng nắm được những ý tưởng ngầm không xuất hiện trên bề mặt diễn ngôn.

Như thế, trình độ tiếng Anh phổ biến mà các tổ chức thường yêu cầu dao động giữa B2 và C1. Thường thì bạn có thể đạt B2 khi học ở trường. Chỉ cần thêm một chút luyện tập, bạn có thể đạt được mục tiêu mà bạn mong muốn.

Chuẩn bị ôn luyện trực tuyến với GlobalExam

Để đạt được mức điểm cao nhất có thể và đạt được chứng chỉ ngay từ lần thi đầu tiên, điều quan trọng là bạn cần ôn luyện. Để làm được điều đó, GlobalExam cho phép bạn được luyện tập không giới hạn tất cả các bài tập chuyên biệt của bài kiểm tra TOEIC cùng với các câu hỏi tương tự. Nhờ đó, bạn được chuẩn bị một tâm thế sẵn sàng cho ngày đi thi và sẽ đạt được số điểm TOEIC cần thiết mà không phải lo lắng. Trên GlobalExam, ngay từ bây giờ bạn có thể tập dượt và cải thiện trình độ của mình bằng cách làm một bài thi thử đầy đủ mà hoàn toàn miễn phí.

Chỉ cần bạn đăng kí, không có bất kì ràng buộc hay điều kiện mua bán nào!

Các bài viết khác có thể bạn quan tâm: