Chia sẻ

Giới thiệu về phần thi TOEFL iBT Speaking

Mục tiêu của bài kiểm tra:

Phần thi TOEFL Speaking được thiết kế để đánh giá năng lực nói tiếng Anh trong môi trường đại học của bạn.

Lưu ý: những thay đổi liên quan đến TOEFL iBT đã được áp dụng từ 01/08/2019.

.

Thực hành miễn phí

Cấu trúc của bài kiểm tra:

Phần thi TOEFL Speaking mới bao gồm 4 dạng câu hỏi, có thời lượng được rút ngắn xuống còn 17 phút.

Câu hỏi 1 được gọi là câu hỏi độc lập, bởi nó buộc bạn phải dựa hoàn toàn vào ý tưởng, quan điểm, kinh nghiệm riêng của bạn khi trả lời.

Các câu hỏi từ 2 đến 4 được gọi là các câu hỏi tích hợp bởi nó yêu cầu bạn phải tích hợp các năng lực tiếng Anh: nghe và nói, hay nghe, viết và nói, giống như cách mà bạn vẫn làm trong và ngoài lớp học trên thực tế.

Bạn có 15 đến 30 giây chuẩn bị cho mỗi câu trả lời và mỗi câu trả lời kéo dài từ 45 đến 60 giây.

DẪN NHẬP VỀ PHẦN THI TOEFL SPEAKING

Câu hỏi 1:

  • Bạn được nói tự do. Chủ đề được đề cập mang tính độc lập, không dựa vào bất kì phương tiện hỗ trợ nào.
  • Bạn nên tận dụng tối đa thời gian chuẩn bị để tổ chức ý tưởng của mình.
  • Ghi tốc kí những ý chính chứ không chép lại cả câu dài.
  • Điều mà giám khảo chờ đợi ở bạn là nghe bạn nói chứ không phải nghe bạn đọc bài nói.
  • Bạn không cần phải tổ chức câu trả lời thành từng phần như khi làm một bài luận. Hãy nói một cách tự nhiên và sử dụng các từ và các biểu thức nối thông dụng như: because, so, after that, on the other hand, I want to mention, what this means is…

Mục tiêu:

Các bài tập của câu hỏi này nhằm mục đích đánh giá năng lực diễn đạt rõ ràng và chặt chẽ về một chủ đề quen thuộc.

Chủ đề và phương tiện hỗ trợ:

Bạn phải nói về một chủ đề quen thuộc. Bạn không được dựa vào bất cứ phương tiện bổ trợ nào. Bạn chỉ đơn giản trả lời các câu hỏi được đưa ra bằng cách dựa vào các ý kiến riêng của mình và dựa vào những trải nghiệm cá nhân của mình.

Câu hỏi dạng này yêu cầu bạn đưa ra ý kiến của mình kèm lập luận. Người ta thường đưa ra hai tình huống khác nhau và yêu cầu bạn chọn tình huống bạn thích, giải thích lí do và biện minh cho quan điểm của mình.

Phân lượng thời gian:

Bạn có 15 giây để chuẩn bị và 45 giây để trả lời.

Một số ví dụ câu hỏi 1:

  1. If friends from another country were going to spend time in your country, what city or place would you suggest they visit? Using details and examples, explain why.
  2. Some people enjoy taking risks and trying new things. Others are not adventurous; they are cautious and prefer to avoid danger. Which behavior do you think is better? Explain why.
  3. Some say that parents are the best teachers. What is your opinion on this subject? Use details and examples to support your answer.

Câu hỏi tích hợp 2:

  • Đây là câu hỏi tích hợp kĩ năng đọc và nghe. Bạn được đọc một trích đoạn văn bản, nghe một hội thoại.
  • Không nên nói quá nhanh. Nên nói với nhịp độ bình thường. Khi ôn luyện, bạn nên tự đặt đồng hồ bấm giờ cho mình.
  • Hãy nghe một cách chăm chú những lí do khiến cho người nói đồng ý hay không đồng ý với những điểm được đưa ra trong bài đọc. Hãy đảm bảo bạn tóm tắt đủ quan điểm của người nói.

Mục tiêu:

Câu hỏi dạng này nhằm mục đích đánh giá năng lực nói một cách rõ ràng và chặt chẽ về một chủ đề liên quan đến sinh hoạt trong môi trường đại học cũng như năng lực sử dụng lại những thông tin thích đáng được đưa ra trong bài đọc và bài nghe.

Chủ đề và phương tiện hỗ trợ:

Khác với câu hỏi 1, ở câu hỏi dạng này, bạn phải trả lời câu hỏi bằng cách dựa vào 2 tài liệu: văn bản và băng ghi âm. Bạn phải chứng tỏ được khả năng hiểu và sử dụng hai phương tiện này để trả lời câu hỏi, qua việc nhấn mạnh tính nối khớp và bổ sung lẫn nhau của chúng. Người ta không yêu cầu bạn đưa ra ý kiến của mình mà yêu cầu sử dụng lại những lập luận và dẫn chứng mà bạn đã được đọc và được nghe.

Thời lượng:

Bạn có 30 giây để chuẩn bị và 60 giây để trả lời.

Ví dụ:

What new policy will be applied in autumn? What is Susan’s point of view concerning this policy? 

Câu hỏi tích hợp 3 và 4:

  • Câu hỏi 3: bạn được đọc một trích đoạn văn bản, nghe một bài giảng. Câu hỏi 4: bạn được nghe một bài giảng.
  • Để làm tốt câu hỏi dạng này, bạn cần thực hành nhiều văn bản học thuật. Bạn không cần phải có những kiến thức tiên nghiệm về một lĩnh vực cụ thể nào đó vì tất cả đã có trong bài. Nên nhớ là câu hỏi dạng này chỉ nhằm mục đích đánh giá tiếng Anh của bạn chứ không phải kiến thức chuyên ngành của bạn.
  • Hãy ghi tốc kí trong ghi nghe. Chỉ viết những từ khóa hay ý chính. Đọc lại các ghi chú khi chuẩn bị trả lời.
  • Đừng nói lặp đi lặp lại chỉ để lấp cho đầy thời gian. Nói điều gì đó để làm rõ, để phát triển hay xây dựng thêm lập luận. Khi ôn luyện, bạn nên thực hành việc phân lượng thời gian cho chuẩn.

Mục tiêu:

Câu hỏi dạng này nhằm mục đích đánh giá năng lực nói một cách rõ ràng và chặt chẽ về một chủ đề liên quan đến một vấn đề học thuật ở bậc đại học cũng như năng lực sử dụng lại những thông tin thích hợp để phát triển ý tưởng của bạn.

Chủ đề và phương tiện hỗ trợ:

Trong câu hỏi 3, cả hai phương tiện hỗ trợ là văn bản và đoạn băng ghi âm đều đề cập cùng một chủ đề học thuật. Người ta yêu cầu bạn giải thích về chủ đề và làm nổi bật mối quan hệ bổ sung giữa văn bản và đoạn ghi âm.

Chủ đề của câu hỏi 4 thuộc lĩnh vực học thuật. Bạn được nghe đoạn băng ghi âm, sau đó bạn được yêu cầu miêu tả, trình bày về chủ đề được đưa ra bằng cách dựa vào các ý và các ví dụ có trong đoạn ghi âm. Câu hỏi thuộc dạng này nhằm đánh giá khả năng tích hợp một khái niệm được giải thích bởi một vị giáo sư.

Thời lượng:

Câu hỏi 3: bạn có 30 giây để chuẩn bị và 60 giây để trả lời câu hỏi.

Câu hỏi 4: bạn có 20 giây để chuẩn bị và 60 giây để trả lời câu hỏi.

Ví dụ:

Câu hỏi 3:

According to the text and the conference, what was Picasso’s most recognized work?  Give detailed examples to support your response. How does the professor present this artist? Does her opinion seem to contradict or support the statements contained in the text?

Câu hỏi 4:

Using the points and examples from the lecture, explain the two pricing strategies described by the professor.

DẪN NHẬP VỀ PHẦN THI TOEFL SPEAKING

Bạn có thể xem các bài viết của chúng tôi về các phần thi TOEFL Listening, TOEFL Reading và TOEFL Writing. Bạn cũng nên tham khảo bài viết về các chỉ lệnh của toàn bộ bốn phần thi TOEFL trên blog GlobalExam.

Các bài viết khác có thể bạn quan tâm: