Chia sẻ

Các chỉ lệnh của bài kiểm tra TOEFL là gì?

TOEFL (viết tắt của Test of English as a Foreign Language) là bài kiểm tra tiếng Anh chuẩn hóa được công nhận rộng rãi trên thế giới. TOEFL được sử dụng như một tiêu chuẩn xét tuyển sinh viên nước ngoài bởi phần lớn các trường đại học thuộc khối tiếng Anh (Mỹ, Anh, Canada…) và bởi rất nhiều trường lớn học bằng tiếng Anh.

TOEFL được hơn 8500 tổ chức giáo dục đại học, trường đại học, trung tâm đào tạo hơn 130 quốc gia công nhận. Kể từ năm ra đời (1964) đã hơn 30 triệu bài kiểm tra TOEFL được thực hiện. Năm 2017 số lượng thí sinh tham dự bài thi TOEFL 3 triệu người.

Bài kiểm tra này đánh giá năng lực nghe hiểu, đọc hiểu, diễn đạt nói và diễn đạt viết tiếng Anh của bạn. Để biết thêm về các thông tin chung liên quan đến bài thi TOEFL, hãy tham khảo website của ETS – đơn vị tổ chức quản lý bài thi.

Một lời khuyên dành cho bạn là cần phải chuẩn bị ôn luyện trước khi đi thi để làm quen với các kiểu mẫu câu hỏi đề ra và cấu trúc đề thi. Có vô số mẹo luật cho phép bạn phát triển các chiến lược tối ưu nhằm vào mục tiêu đạt được mức điểm mong muốn.

Lưu ý: những thay đổi liên quan đến TOEFL iBT đã được áp dụng từ 01/08/2019.

Thực hành miễn phí

Bài kiểm tra TOEFL được thiết kế sao cho có thể đánh giá đúng năng lực ngôn ngữ của những người mà tiếng Anh không phải là tiếng mẹ đẻ nhờ vào một kiểu đề thi chuyên biệt. Trải qua thời gian, bài kiểm tra có một số chuyển đổi. Hiện tại, dạng phổ biến nhất của nó là TOEFL iBT (internet Based Test), được thực hiện trực tuyến.

Bài thi được chia thành 4 phần, theo thứ tự: reading, listening, speaking và writing. Thứ tự các phần bao giờ cũng như thế, không thay đổi.

Phần thiNội dungThời gianĐiểm
Reading° 3 đến 4 bài đọc
° 10 câu hỏi cho mỗi bài
từ 54 đến 72 phút30
Listening° 3 đến 4 bài giảng của giáo sư, 6 câu hỏi cho mỗi bài
° 2 đến 3 bài hội thoại, 5 câu hỏi cho mỗi bài
từ 41 đến 57 phút30
Nghỉ giải lao 10 phút
Speaking4 bài
° 1 câu hỏi tự luận
° 3 câu hỏi tích hợp
17 phút30
Writing2 bài viết50 phút30

GlobalExam cho phép bạn thử miễn phí tất cả các bài tập của TOEFL iBT.

Chỉ lệnh của phần thi Reading

Phần thi Reading kéo dài từ 54 đến 72 phút. Nó bao gồm từ 3 đến 4 bài đọc. Các bài đọc là những trích đoạn từ các tài liệu học thuật ở cấp độ đại học với các chủ đề đa dạng. Mỗi bài có 10 câu hỏi. Các câu hỏi trắc nghiệm trong phần thi này nhằm mục đích kiểm tra năng lực đọc hiểu văn bản của thí sinh, có thể quy về các dạng câu hỏi với nội dung hỏi liên quan đến: nội dung chính của văn bản, từ vựng, tìm các chi tiết, tìm câu đồng nghĩa, sắp xếp câu hay đoạn, chức năng của câu hay đoạn, chèn câu, suy luận…

Đối với phần thi này, vấn đề quan trọng nhất không phải là kiến thức mà chính là kĩ năng đọc văn bản. Trong một khoảng thời gian nhất định với những bài đọc tương đối dài, bạn phải rèn cho mình kĩ năng đọc lướt, tìm các nội dung chính, suy luận nghĩa nhờ ngữ cảnh rồi mới quay lại các chi tiết đề cập trong các câu hỏi để trả lời.

CHỈ LỆNH CÁC PHẦN THI CỦA BÀI KIỂM TRA TOEFL

Chỉ lệnh của phần thi Listening

Thời gian làm bài của phần thi Listening TOEFL iBT mới được giảm xuống chỉ còn 41-57 phút. Nó bao gồm 3 đến 4 bài giảng của giáo sư hay đoạn ghi âm tranh luận có chủ đề thuộc lĩnh vực học thuật, và 2 đến 3 bài hội thoại giữa sinh viên với nhau, giữa sinh viên với giáo sư, thủ thư, quản lý kí túc xá…về các vấn đề thường gặp trong môi trường đại học. Mỗi bài giảng có 6 câu hỏi và mỗi bài hội thoại có 5 câu hỏi. Mục đích của phần thi này là đánh giá năng lực nghe hiểu của thí sinh nên có thể quy về các dạng câu hỏi có nội dung hỏi liên quan đến: hiểu ý chính đoạn ghi âm, nắm các chi tiết quan trọng, hiểu kết cấu đoạn ghi âm, thái độ, quan điểm của người nói, suy luận…

Đối với phần thi này, bạn không những phải có kĩ năng nghe hiểu tốt mà phải có kĩ năng ghi nhớ chính xácghi tốc kí các ý chính ra giấy một cách thuần thục. Bạn chỉ được biết các câu hỏi hay các lựa chọn sau khi nghe xong nên việc ghi tốc kí ý chính hay các chi tiết có vai trò rất quan trọng cho việc chọn câu trả lời đúng. Kĩ năng ghi tốc kí có thể được nâng cao qua việc luyện tập. Lúc đầu bạn có thể nghe chậm, dừng lại khi cần ghi chép, rồi dần dần tăng tốc độ, cuối cùng có thể đạt đến trình vừa nghe vừa ghi chép.

Phần thi Reading và Listening có thời lượng khá dài, đòi hỏi một sự tập trung thường xuyên cao độ. Chính vì vậy, chúng tôi khuyên bạn khi ôn thi cần phải thực hành lâu dài hai phần này giống như trong điều kiện thực tế của cuộc thi chính thức, với một thời lượng tương đương và liên tục, để quen dần với áp lực của chúng.

Chỉ lệnh của phần thi Speaking

Sau khi nghỉ giải lao 10 phút ở bên ngoài phòng thi, bạn sẽ tiếp tục với phần thi Speaking, vẫn mang tiếng là đáng sợ nhưng thực tế cũng không đến nỗi đáng sợ đến thế. Phần thi này kéo dài 17 phút. Nó bao gồm 4 câu hỏi trong đó có 1 câu hỏi về sở thích, quan điểm cá nhân, 3 câu hỏi tích hợp kĩ năng đọc, nghe, nói thường về chủ đề học thuật và chủ đề liên quan đến môi trường đai học. Thí sinh được đọc một văn bản ngắn (một thông báo, một bài giảng) hay nghe một cuộc hội thoại, một bài giảng, sau đó được yêu cầu tóm tắt lại những gì đã đọc, đã nghe, thêm yêu cầu phát biểu ý kiến cá nhân về vấn đề liên quan.

Bài thi nói sẽ được đánh giá qua 1 máy và 1 giám khảo. Một bài thi nói tốt cần đảm bảo các tiêu chí: trả lời đúng nội dung yêu cầu, phát âm rõ ràng, dùng từ đúng, diễn đạt trôi chảy, triển khai ý logic. 

Phần thi Speaking có thời gian chuẩn bị và thời gian nói đều rất ngắn mà vấn đề cần trình bày lại không đơn giản. Với bài thi này, điều quan trọng nhất bạn nên lưu ý là vấn đề quản lý thời gian. Bạn không được nói quá ngắn hay quá dài mà phải đủ ý.

Chỉ lệnh của phần thi Writing

Cuối cùng, bạn kết thúc bài thi TOEFL với phần thi Writing. Phần thi này kéo dài trong 50 phút với 2 bài tập viết. Bài tập viết thứ nhất có thời lượng 20 phút, là bài tập tích hợp kĩ năng đọc, nghe, viết. Bạn được đọc một đoạn văn ngắn về chủ đề học thuật, nghe một người trình bày quan điểm của họ về vấn đề nêu trong đoạn văn, sau đó được yêu cầu viết một bài tiểu luận tóm tắt lại những gì mình đã được đọc, được nghe bằng ngôn ngữ riêng của bạn. Bài tập viết thứ hai là bài viết độc lập có thời lượng 30 phút. Bạn được yêu cầu viết một tiểu luận trình bày ý kiến cá nhân về một chủ đề với các lập luận, dẫn chứng để chứng minh cho quan điểm của mình.

Bài thi viết cũng sẽ được đánh giá qua 1 máy và 1 giám khảo. Một bài thi viết tốt cần đảm bảo các tiêu chí: đúng chủ đề, triển khai ý logic, đảm bảo tính thống nhất giữa các luận điểm, diễn đạt trôi chảy, dùng đa dạng từ ngữ và cấu trúc câu.

Phần thi này đòi hỏi bạn phải có một vốn từ vựng phong phú, phải nắm chắc các cấu trúc ngữ pháp, các cách diễn đạt và phải có kĩ năng viết văn nghị luận. Do thời gian cho phép để làm bài không nhiều nên bạn phải luyện tập để quản lý thời gian hiệu quả.

Một số lời khuyên bổ sung

Trước khi đi thi TOEFL, GlobalExam khuyên bạn nên:

  • Đăng ký thi sớm nhất có thể

Sau khi bạn đã chọn ngày thi, hãy giữ chỗ ngay lập tức. Tùy theo nơi bạn ở và thời điểm bạn muốn tham dự kì thi, có thể không có nhiều chỗ trống. Vậy nên, hãy cẩn thận và đăng kí ít nhất 3 tháng trước ngày thi chẳng hạn.

  • Hãy xác định địa điểm thi và đến đó trước ngày thi

Trước ngày thi, một điều rất quan trọng cần lưu ý là bạn phải biết rõ nơi bạn sẽ thi để có thể làm chủ được thời gian di chuyển đến đó. Đừng quên là vào ngày thi, bạn sẽ phải đến sớm hơn 30 phút trước khi bắt đầu buổi thi. Những người đến muộn có thể bị từ chối thi.

Đừng quên mang theo confirmation ticket và giấy tùy thân còn hiệu lực. Bạn không cần phải mang theo bút và giấy nháp vì bạn sẽ được phát tại chỗ.

Các bài viết khác có thể bạn quan tâm: