Chia sẻ

Giới thiệu về kì thi IELTS

IELTS (viết tắt từ International English Language Testing System) là một kì thi Anh ngữ chuẩn càng ngày càng được thừa nhận rộng rãi trên thế giới. Bài kiểm tra IELTS được sử dụng để đánh giá trình độ tiếng Anh của những người mong muốn đi học hay làm việc trong một môi trường nói tiếng Anh. Phần lớn ứng viên là sinh viên muốn tiếp tục được đào tạo ở nước ngoài và những người tìm cách khởi nghiệp ở nước ngoài. Hiện nay có hơn 10 000 tổ chức, cả công và tư, chấp nhận chứng chỉ IELTS.

Mỗi năm có đến hơn 3 triệu thí sinh tham dự kì thi IELTS, theo nguồn tin từ website của Hội đồng Anh (British Council). Con số đó nói lên một điều là kì thi IELTS là một trong những kì kiểm tra đánh giá ngôn ngữ phổ biến, nổi tiếng nhất trên thế giới.

IELTS LÀ GÌ? LỆ PHÍ THI BAO NHIÊU? THI Ở Đ U?

2 dạng IELTS:

  1. IELTS Học thuật/ IELTS Academic dành cho những sinh viên muốn theo học đại học và sau đại học trong các cơ sở đào tạo ở nước ngoài.
  2. IETLS Tổng quát/ IELTS General Training cho phép những người muốn làm việc ở nước ngoài được chứng thực trình độ Anh ngữ của họ.

Dù bạn thi theo dạng IELTS nào thì một lời khuyên quan trọng chúng tôi dành cho bạn là cần phải lập kế hoạch chuẩn bị ôn thi để không bị bất ngờ vào ngày đi thi.

Bài kiểm tra IELTS dùng để đánh giá 4 kỹ năng ngôn ngữ:

  • Listening (kỹ năng Nghe) bao gồm 40 câu hỏi khác nhau dưới dạng các đề bài khác nhau: câu hỏi nhiều lựa chọn, điền vào chỗ trống, nối câu hỏi với câu trả lời, hoàn thiện sơ đồ…
  • Reading (kỹ năng Đọc) cũng bao gồm 40 câu hỏi khác nhau dựa trên các đề bài ở đủ các dạng thức khác nhau: câu hỏi nhiều lựa chọn, điền vào chỗ trống, nối câu hỏi với câu trả lời, hoàn thiện sơ đồ…
  • Writing (kỹ năng Viết) bao gồm 2 bài viết luận: bài thứ nhất có ít nhất 150 từ và bài thứ hai có ít nhất 250 từ.
  • Speaking (kỹ năng Nói) diễn ra dưới hình thức một cuộc phỏng vấn cá nhân trực diện với một vị giám khảo IELTS, bao gồm 3 phần: giám khảo đặt những câu hỏi liên quan đến cuộc sống cá nhân của bạn, giám khảo đề nghị bạn nói về một chủ đề được rút thăm một cách ngẫu nhiên và sau đó sẽ thiết lập một cuộc trao đổi mang tính chất khái quát hơn thường về chủ đề đã được bốc thăm.
Thực hành miễn phí

Phân lượng thời gian (như nhau đối với cả hai dạng thi IELTS)

  • Listening kéo dài 40 phút

° 30 phút nghe

° 10 phút để điền các câu trả lời lên phiếu trả lời

  • Reading có thời lượng 60 phút

° trung bình 20 phút cho mỗi văn bản

  • Writing kéo dài 60 phút

° 20 phút cho bài luận thứ nhất chứa ít nhất 150 từ

° 40 phút cho bài luận thứ hai chứa ít nhất 250 từ

  • Speaking có thời lượng dao động từ 10 đến 15 phút

° từ 2 đến 3 phút cho phần phỏng vấn thứ nhất (câu hỏi liên quan đến cá nhân thí sinh)

° từ 4 đến 5 phút cho phần phỏng vấn thứ hai (câu hỏi liên quan đến chủ đề bốc thăm)

° từ 4 đến 7 phút cho phần phỏng vấn thứ ba (câu hỏi mang tính khái quát hơn)

Tổng cộng thời lượng của các bài kiểm tra IELTS dao động từ 2 giờ 50 phút đến 2 giờ 55 phút.

Các chủ đề của IELTS

Bởi vì bài kiểm tra IELTS có mục đích đánh giá trình độ ngôn ngữ chung của thí sinh nên tất cả các chủ đề mang tính thời sự có thể sẽ được đề cập trong cả 4 phần thi.

  • Toàn cảnh xã hội hiện đại (toàn cầu hóa, những tiến bộ khoa học kĩ thuật, công nghệ mới, y tế sức khỏe…)
  • Cuộc sống thường nhật (giao thông, đồ ăn thức uống, giải trí…)
  • Giáo dục (việc học tập, việc học ngoại ngữ, chương trình đại học…)
  • Môi trường (hệ sinh thái, biến đổi khí hậu, các loài có nguy cơ tuyệt chủng…)
  • Công việc (thất nghiệp, nghỉ hưu, tác động của chính phủ…)

Lưu ý rằng bài kiểm tra IELTS Reading của dạng IELTS Tổng quát thường đưa ra các văn bản tập trung hơn về chủ đề công việc, nghề nghiệp trong khi đó bài kiểm tra IELTS Reading của dạng IELTS Học thuật có thể đề cập đến bất kì chủ đề nào được nêu ở trên.

Thi IELTS ở đâu?

Bạn chỉ được phép thi IELTS ở các trung tâm được Hội đồng Anh (British Council) ủy nhiệm. Ở Việt Nam, kì thi IELTS được tổ chức tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và hơn 20 tỉnh, thành phố trên cả nước. Thí sinh có thể đăng kí thi trực tiếp tại Văn phòng Hội đồng Anh hoặc đăng kí thông qua hệ thống các đối tác chính thức tổ chức thi IELTS của Hội đồng Anh.

Ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, bạn có thể đăng kí thi IELTS trực tiếp với Hội đồng Anh, với lịch thi lên đến 4 ngày mỗi tháng (từ tháng 1 đến tháng 6). Ngoài ra, tại Hà Nội, bạn có thể đăng kí thi với các đối tác của Hội đồng Anh như: Học viện Anh ngữ 5 sao Atlantic Five-Star English, GLN English Center, Đại học Kinh tế Quốc dân. Tại Thành phố Hồ Chí Minh, bạn có thể đăng kí thi IELTS với đối tác của Hội đồng Anh là Trường Cao đẳng Quốc tế Kent. Các tỉnh, thành phố có các trung tâm được Hội đồng Anh ủy nhiệm tổ chức thi IELTS là: Hải Phòng, Hạ Long (Quảng Ninh), Bắc Giang, Phú Thọ, Thanh Hóa, Vinh (Nghệ An), Huế, Đà Nẵng, Quy Nhơn (Bình Định), Quảng Ngãi, Tuy Hòa (Phú Yên), Quảng Trị, Buôn Ma Thuột (Đắc Lắc), Pleiku (Gia Lai), Nha Trang, Đà Lạt, Vũng Tàu, Biên Hòa (Đồng Nai), Đồng Tháp, Cần Thơ, Bình Dương, Trà Vinh, Vĩnh Long.

Chúng tôi khuyên bạn nên đăng kí thi ít nhất trước 2 tháng.

Lệ phí thi cho mỗi dạng IELTS (Học thuật và Tổng quát) là 4 750 000 VNĐ.

Vì sao nên thi lấy chứng chỉ IELTS?

Chứng chỉ IELTS giúp bạn mở vô số cánh cửa cả về mặt học thuật và công việc. Đây là một chứng chỉ ngôn ngữ nổi tiếng được công nhận trên toàn thế giới, trong đó có Úc, Canada, Niu Di-lân, Anh và Mỹ.

Ôn luyện trực tuyến với GlobalExam

Trước khi đi thi, chúng tôi thực tâm khuyên bạn nên lập kế hoạch chuẩn bị ôn thi để có thể đạt được mức điểm mong muốn của mình. Trên GlobalExam, bạn được thực hành trong điều kiện thực tế của kì thi nhờ vào các bài tập và các bài kiểm tra thử, tất cả đều được sửa lỗi chi tiết.

Tất cả các bài tập đều được mô phỏng theo cấu trúc của bài thi thực tế, cho phép bạn dự đoán trước các dạng câu hỏi và các chủ đề được đề cập.

Hãy đăng kí ngay bây giờ trên GlobalExam để được hưởng một bản thi thử miễn phí!

Các bài viết khác có thể bạn quan tâm: