Chia sẻ

So sánh IELTS và TOEFL

Trong số rất nhiều dạng bài kiểm tra trình độ Anh ngữ có mặt trên thị trường, GlobalExam đưa ra hai loại để bạn so sánh: đó là TOEFL hay Test of English as a Foreign Language và IELTS hay International English Language Testing System.

Vì sao chúng tôi quyết định chọn hai chứng chỉ ngôn ngữ này để so sánh? Bởi vì, khác với TOEIC, hai bài kiểm tra này có cùng một định dạng, điều đó khiến chúng trở thành đối thủ cạnh tranh với nhau.

Đúng vậy, cần phải so sánh đích cuối cùng mà hai bài kiểm tra này hướng tới (đi học hay làm việc), so sánh các dạng bài kiểm tra được sử dụng theo yêu cầu tuyển chọn của các công ty, thậm chí so sánh cả quốc gia được chọn. Mục đích của bài viết này là chỉ ra cho bạn những điểm giống và khác nhau giữa hai chứng chỉ ngôn ngữ này để giúp bạn lựa chọn chứng chỉ phù hợp nhất với mình. Từ sự lựa chọn đó dẫn đến việc nên chuẩn bị cho kì thi nào, IELTS hay TOEFL.

Thực hành miễn phí

Lựa chọn chứng chỉ theo mục tiêu quốc gia nhắm đến

Quả thật, nếu ứng viên muốn đi học hay làm việc ở những nước như Anh, Úc, Niu Di-lân thì tốt nhất nên chọn chứng chỉ IELTS, là chứng chỉ được chấp nhận rộng rãi bởi rất nhiều tổ chức, các trường đại học và các công ty ở những nước này.

Ngược lại nếu một ứng viên muốn theo học ở Hoa Kỳ hay Canada, anh ta cần chọn chứng chỉ TOEFL. Trên thực tế, chính các trường quyết định chọn, chấp nhận một hay một số chứng chỉ ngôn ngữ. Thường thì người ta quan sát thấy có một xu hướng lựa chọn chứng chỉ tùy thuộc vào từng khu vực địa lý.

TOEFL HAY IELTS: NÊN CHỌN CHỨNG CHỈ NÀO? Đ U LÀ NHỮNG ĐIỂM KHÁC NHAU?

Những thí sinh chọn IELTS sẽ phải đối mặt với các giọng Anh đặc Anh hơn, ngược lại những thí sinh chọn TOEFL sẽ dùng giọng Anh-Mỹ. Thoạt nhìn thì chẳng có gì thay đổi lớn. Phần viết thì đúng như thế nhưng sự phức tạp lại nằm ở phần nói. Nếu thí sinh đã quen với giọng Anh thì nên chọn IELTS, còn nếu quen với giọng Mỹ thì tốt hơn hết chọn TOEFL.

Những điểm khác nhau trong cấu trúc bài kiểm tra của IELTS và TOEFL

Phần Diễn đạt (nói và viết)

Các phần thi Speaking và Writing của TOEFL được chấm điểm như một thực thể duy nhất. Điểm đánh giá bài thi được tính trong tổng thể của nó chứ không phân biệt cụ thể những lỗi từ vựng với những lỗi ngữ pháp và lỗi lô-gic. Ngược lại, đối với điểm IELTS, có rất nhiều tiêu chí chấm điểm được đưa ra một cách riêng rẽ như ngữ pháp, tính thích đáng của từ vựng được sử dụng, phong cách thoải mái, tự tin, tính nhất quán trong nói, viết…

TOEFL HAY IELTS: NÊN CHỌN CHỨNG CHỈ NÀO? Đ U LÀ NHỮNG ĐIỂM KHÁC NHAU?

Trong bài thi IELTS, phần thi Speaking là một cuộc phỏng vấn mặt đối mặt giữa thí sinh và giám khảo trong khi đó, đối với bài thi TOEFL, thí sinh làm bài trên máy tính, đối mặt với một cái máy tính. Phần trả lời của thí sinh được ghi âm lại và sẽ được giám khảo đánh giá sau đó. Vì vậy, ứng viên có thể căn cứ vào đó để chọn IELTS hay TOEFL. Nếu anh ta cảm thấy mất bình tĩnh khi phải đối mặt với một giám khảo, anh ta có thể chọn TOEFL và ngược lại, nếu anh ta cảm thấy thoải mái hơn khi có sự hiện diện của một vị giám khảo, anh ta có thể chọn IELTS.

Phần Hiểu (nói và viết)

Với dạng TOEFL IBT, thí sinh làm bài trên máy tính trong khi đó với dạng TOEFL ITP, thí sinh sẽ làm bài trên giấy. Dạng sau (TOEFL ITP) có xu hướng mất dần, ít sử dụng vì chỉ có thể dự thi dạng này trong một trường học nào đó. Đối với IELTS, thí sinh không làm bài trên máy tính.

Trên đây là những khác biệt cơ bản giữa hai bài kiểm tra. Để biết thêm chi tiết, bạn có thể tham khảo rất nhiều bài viết của chúng tôi trên blog GlobalExam. Cái quan trọng là nên thực hành các bài thi thử để biết chắc dạng bài kiểm tra nào phù hợp hơn với bạn.

Luyện tập trực tuyến với GlobalExam

Để giúp bạn ôn luyện một cách hiệu quả nhất trong những điều kiện thực tế của cuộc thi, GlobalExam đã tạo một sân luyện trực tuyến với hàng chục dạng bài tập và bài thi thử và tất cả đều được sửa lỗi.

Như thế, bạn có thể ôn luyện và theo dõi sự tiến bộ của mình nhờ vào số liệu thống kê được tự động ghi lại mỗi khi bạn làm việc. Hơn thế nữa, bạn có thể sử dụng các phiếu tóm tắt từ vựng, ngữ pháp để giúp bạn cải thiện một số phần cụ thể nào đó mà bạn thấy còn yếu.

Một phiên bản miễn phí đã có sẵn trên GlobalExam cho phép bạn làm một bài thi thử đầy đủ. Chỉ cần bạn đăng kí mà thôi!

Các bài viết khác có thể bạn quan tâm: