Chia sẻ

Thể nào trong thời gian tại nghiệp, cũng có lúc bạn sẽ được cử đi công tác, dù bạn ở vị trí nào: thương nhân hay người quản lý. Hoặc bạn phải tổ chức các chuyến công tác cho đồng nghiệp của mình. Trong tiếng Anh, có một lớp từ vựng chuyên biệt trong lĩnh vực này mà bạn cần phải nắm vững.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ đề cập đến lớp từ vựng hữu ích mà bạn cần phải nắm để phục vụ cho việc đặt chỗ và các động từ liên quan đến đi công tác.

Khởi động miễn phí

Từ vựng du lịch

Trước khi tổ chức một chuyến công tác, bạn cần phải làm quen với một số từ vựng du lịch nói chung. Sau đây là một số biểu thức ngôn ngữ cần biết:

  • To book: đặt chỗ. Động từ này rất quan trọng vì nó được sử dụng không chỉ để đặt phòng trong khách sạn (to book a room) mà để đặt chỗ nói chung (to book a reservation).
  • Do you have any vacancies? Ông/bà có phòng trống không ạ? Trên bảng thông báo của khách sạn có thể đề: no vacancies (hết phòng/không còn chỗ trống)
  • Cancellation: hủy. Từ này có thể được dùng trong rất nhiều ngữ cảnh. Bạn có thể dùng khi bạn muốn hủy chuyến bay (flight) hay chuyến đi (trip). Không được lẫn lộn với “delayed” có nghĩa là muộn, chậm (The flight has been delayed: Chuyến bay bị trễ).

Từ vựng du lịch

Từ vựng liên quan đến việc thực hiện một chuyến công tác

Bây giờ chúng ta sẽ đề cập đến một số từ dành riêng cho các chuyến công tác.

  • To attend a conference/a seminar: tham dự hội nghị/tọa đàm
  • a receipt: biên lai. Rất quan trọng vì khi đi công tác, bạn phải minh bạch về tài chính (May I have a receipt please? Tôi có thể xin hóa đơn được không ạ?). Từ này có thể dùng mọi nơi: trong nhà hàng, trong khách sạn, trong cửa hàng.
  • Conference hall: phòng hội thảo/hội trường nơi diễn ra hội thảo

Một số cụm động từ hữu ích cần biết

Các cụm động từ (phrasal verb) là các động từ đi kèm với 1 hoặc 2 tiểu từ. Các tiểu từ này có thể là giới từ hoặc trạng từ. Tùy thuộc vào sự kết hợp với các tiểu từ, nghĩa của động từ có thể thay đổi, vì vậy cần nắm vững chúng để tránh phạm sai lầm. Sau đây là một số ví dụ:

  • To check in: thường được sử dụng nhiều nhất ở khách sạn và sân bay. Nó chỉ việc đến khách sạn và đăng ký. Trong lĩnh vực hàng không, nó chỉ việc làm thủ tục giấy tờ trước khi lên máy bay.
  • To check out: trong khách sạn, check out được dùng với nghĩa kiểm tra và hoàn tất những thủ tục khi rời khách sạn như thanh toán hóa đơn và trả phòng. Trong lĩnh vực hàng không, check out được hiểu là chờ lấy hành lý kí gửi và đồ đạc cá nhân trước khi rời sân bay để đến một địa điểm nhất định.

Bạn biết gì về GlobalExam?

GlobalExam là một sân luyện trực tuyến dành cho việc đào tạo các năng lực ngôn ngữ. Là một sân luyện trực tuyến 100%, chúng tôi cho phép bạn truy cập vào các nội dung khác nhau, phù hợp với nhu cầu của bạn.

Sân luyện Business English cung cấp cho bạn các lộ trình khác nhau để làm chủ vốn từ vựng tiếng Anh cần thiết trong môi trường nghề nghiệp. Bạn có 3 lựa chọn sau:

  • Lộ trình doanh nghiệp: du lịch, hậu cần, ngân hàng…
  • Lộ trình kỹ năng: quản lý dự án, email, hội nghị, đi công tác…
  • Lộ trình sự nghiệp: mua bán, quản trị, nguồn nhân lực…

Trước khi bắt đầu luyện tập, bạn có thể làm bài kiểm tra thử để biết trình độ của mình. Bài kiểm tra ban đầu này cho phép bạn khởi động việc học của mình ở trình độ chính xác tối ưu.

Bất cứ ai cũng có thể tìm thấy chỗ của mình trên sân luyện của chúng tôi, bất kể trình độ của họ như thế nào. Business English đưa ra 3 trình độ: bắt đầu, trung gian và nâng cao.

Nhờ vào nội dung được kịch bản hóa và được huấn luyện bởi đội ngũ chuyên gia của chúng tôi, bạn được thực hành các tình huống giống như trong đời thực. Với hơn 500 tình huống của đời sống nghề nghiệp, Business English giúp bạn chuẩn bị đối mặt với mọi tình huống có thể xảy ra.

Kể đến lộ trình kỹ năng:

Business English còn cung cấp cho bạn nhiều tiện ích khác: các bài sửa lỗi chi tiết để hiểu rõ hơn về những lỗi mắc phải và nhờ đó mà tiến bộ, giúp bạn tạo CV bằng tiếng Anh để có một khởi đầu tốt đẹp cho tương lai nghề nghiệp và cuối cùng cấp cho bạn một chứng nhận sau khi hoàn thành mỗi lộ trình.