Chia sẻ

Bạn có cảm tưởng phải dùng tiếng Anh càng ngày càng nhiều trong công ty của bạn ư? Ồ, chuyện đó là hoàn toàn bình thường mà! Thật vậy, càng ngày càng nhiều công ty đa văn hóa và đó hẳn là điều không dễ dàng để làm quen, phải không nào?

Trong bài báo này, đầu tiên chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn tất cả các thông tin cần thiết về vấn đề liên văn hóa trong công ty, về vấn đề quản trị liên văn hóa, sau đó chúng tôi sẽ kết thúc bài báo bằng việc giới thiệu sản phẩm của chúng tôi – Business English – Tiếng Anh thương mại. Bạn đã sẵn sàng rồi chứ ? Nào, chúng ta bắt đầu nhé!

Khởi động miễn phí

Thế nào là liên văn hóa doanh nghiệp?

Ở thời điểm hiện tại, việc hiểu thế nào là liên văn hóa doanh nghiệp là rất quan trọng và cần thiết. Trên thực tế, hiện nay có rất nhiều công ty phải nhờ đến sự giúp đỡ của các chuyên gia chuyên về vấn đề liên văn hóa doanh nghiệp. Nhưng chính xác nó là gì vậy? Đó đơn giản chỉ là việc thu hút nhân sự đến từ nhiều nền văn hóa khác nhau trong cùng một doanh nghiệp. Sự giao thoa văn hóa có thể được thể hiện trước hết dựa trên các yếu tố khác nhau như văn hóa chủng tộc hoặc đơn giản chỉ là các khác biệt về mặt xã hội. Như bạn đã biết rõ, phong tục, tập quán của mỗi nước là không giống nhau. Vì vậy, biết cách thích nghiquản lý tốt các ê-kíp trong môi trường liên văn hóa là một công việc không hề đơn giản.

Thế nào là liên văn hóa doanh nghiệp?

Một điều quan trọng cần biết nữa là vấn đề liên văn hóa doanh nghiệp sẽ cấp thêm cho doanh nghiệp những công cụ làm việc mới. Trong số đó, chúng tôi muốn kể đến vấn đề quản trị liên văn hóa doanh nghiệp, là nhu cầu rất «hot» hiện nay. Cần ghi nhận là nếu một công ty ở tình trạng hoàn toàn trung thành, tương hợp với các giá trị và nguyên tắc của nó và công ty đó tạo mọi điều kiện để đào tạo nhân viên của mình có kỹ năng làm việc trong các nền văn hóa khác nhau thì chắc chắn việc này sẽ có tác động tích cực đến hiệu quả kinh tế và xã hội của công ty trong tương lai.

Nhưng cũng cần lưu ý rằng sự giao thoa văn hóa không chỉ diễn ra trong nội bộ doanh nghiệp mà có thể diễn ra bên ngoài doanh nghiệp. Và để thích ứng với các thị trường khác nhau, cần phải thực hiện các nghiên cứu marketing. Nhờ vậy, bạn có thể dễ dàng thiết lập các chiến lược quốc tế. Tuy nhiên, dù nội bộ hay ngoại vi, điều đặc biệt quan trọng là phải biết nói tiếng Anh, để hiểu được tiếng Anh và làm cho người khác hiểu mình khi nói tiếng Anh. Và đây chính là một trong những thách thức cơ bản của nhiều công ty hiện nay.

Quản trị liên văn hóa doanh nghiệp như thế nào?

Công ty của bạn trở thành một công ty liên văn hóa? Công ty của bạn có thị trường ở nước ngoài và không biết làm thế nào để thương lượng với các đối tác nước ngoài? Hay đơn giản bạn làm việc trong một chi nhánh ở nước ngoài và việc duy trì các mối quan hệ với đối tác là một việc hoàn toàn không dễ dàng? Trong tất cả các tình huống vừa kể, bạn đều không biết thực sự nên làm thế nào để vượt lên những khó khăn này? Đừng hoảng sợ, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn 3 lời khuyên dưới đây và chúng tôi tin là chúng sẽ giúp bạn lĩnh hội được cách làm việc mới này:

  • Nắm được các điển tín (stereotype) văn hóa, nhưng trên hết là sử dụng tốt chúng. Bạn biết là ai cũng làm thế cả mà! Trên thực tế, một cách chung nhất, khi ai đó gặp một người nước ngoài thì người đó thường có xu hướng sử dụng một số điển tín văn hóa liên quan đến người nước ngoài kia. Tuy nhiên, vấn đề là biết sử dụng tốt chúng. Thực vậy, một số điển tín có thể đúng, một số có thể ít nhiều không chính xác. Khi bạn làm việc trong một nền văn hóa mới, điều quan trọng là phải học làm quen với nó để có thể có những thái độ ứng xử phù hợp trong môi trường nghề nghiệp mới.
  • Bạn cũng phải xác định được kích thước văn hóa của một doanh nghiệp. Điều này có nghĩa là gì? Đơn giản là bạn phải xác định được các giới hạn với nhiều yếu tố khác nhau như: các quy trình thủ tục và quy định được thiết lập trong công ty, quyền tự chủ trao cho nhân viên, vấn đề chấp nhận và quản lý xung đột, các mối quan hệ gắn với các thay đổi hoặc đến từ sự cải tổ trong công ty hoặc do có sự phụ thuộc lẫn nhau của các chức phận khác nhau trong công ty. Như vậy, một khi bạn đã chọn và định vị được các chiều kích văn hóa khác nhau của công ty, bạn sẽ dễ dàng hơn khi phải giải thích cho một nhân viên nước ngoài chẳng hạn.
  • Lời khuyên cuối cùng mà chúng tôi có thể đưa ra cho bạn là hãy nhận thức những rủi ro có thể gặp phải khi nói tiếng Anh. Vâng, thật vậy, để có thể làm việc trong môi trường quốc tế, bạn nhất thiết phải thành thạo tiếng Anh. Thường thì thật khó để có thể nói trôi chảy và có thể khơi bật được các xúc cảm tương tác của cộng sự trong các cuộc họp doanh nghiệp chẳng hạn. Do vậy, bạn cần phải học ngôn ngữ này và phải thủ đắc được các kiến thức gần như hoàn hảo về nó mà điều này thì dĩ nhiên là không hẳn dễ dàng.

Như bạn đã biết, làm quản trị liên văn hóa quả là không dễ dàng gì. Thật vậy, điều quan trọng cần lưu ý là có vô số các tham biến cần phải tính đến để có thể quản lý hiệu quả. Những tham biến này, với tư cách là những yếu tố mới mẻ, tạo thành những thách thức thực sự không chỉ đối với một số doanh nghiệp mà đối với một số lĩnh vực ngành nghề nhất định.

Luyện tập trực tuyến với GlobalExam: khóa học «Business English»

Trong thời gian gần đây, bạn nhận thấy có một số thị trường có thể được mở. Nhưng tai hại là bạn không nói được tiếng Anh. Hoặc ít ra là không nói được tiếng Anh nghề nghiệp. Đừng hoảng sợ, chúng tôi tung ra một sản phẩm mới dành riêng cho bạn: Business English – Tiếng Anh thương mại.

Đó đơn giản là một sân luyện trực tuyến trên đó bạn có thể học tiếng Anh nghề nghiệp một cách dễ dàng. Và có rất nhiều bài tập chắc chắn sẽ làm hài lòng bạn. Cụ thể:

  • Chúng tôi đưa ra những lộ trình phù hợp với mỗi mục tiêu khác nhau. Có đến 3 lộ trình khác nhau cho phép bạn cải thiện tiếng Anh trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Lộ trình kỹ năng: với khóa học này, bạn có thể học cách tổ chức các cuộc họp bằng tiếng Anh cũng như trả lời điện thoại bằng tiếng Anh. Cũng cần lưu ý rằng việc quản lý dự án, đón tiếp và quản lý sự kiện, thư từ dạng viết đều là các hợp phần của lộ trình này. Nói một cách khác, bạn có thể đạt được các kỹ năng mới trong cách bạn giao tiếp trong công việc.

o   Lộ trình sự nghiệp: khóa học này phù hợp hơn với những người muốn phát triển và có một vị trí mới với nhiều trọng trách hơn nữa. Bạn sẽ được học về các chủ đề marketing, quan hệ khách hàng, nguồn nhân lực hay các chủ đề truyền thông.

o   Lộ trình doanh nghiệp: khóa học này hoàn toàn phù hợp với một số lĩnh vực hoạt động nhất định, chẳng hạn như du lịch, ngân hàng, hậu cần…

  • Chúng tôi cung cấp các nội dung đã được huấn luyện và kịch bản hóa: đây là một cách rất tốt để học tiếng Anh trong các tình huống cụ thể. Sau đây là những gì chúng tôi có thể cung cấp cho bạn:

o   Các lộ trình đã được kịch bản hóa để bạn hoàn toàn có thể đắm mình trong đó.

o   Các tình huống thường gặp trong đời sống doanh nghiệp.

o   Các video huấn luyện với giáo viên của chúng tôi.

  • Chúng tôi cũng cung cấp cho bạn các ưu đãi khác, hoàn toàn phù hợp với các bài tập mà chúng tôi đưa ra, cụ thể là:

o   Tạo lập và sửa chữa CV.

o   Mỗi bài tập đều được sửa lỗi chi tiết.

o   Các chứng nhận cho mỗi lộ trình mà bạn đã thực hiện.

Như bạn thấy đó, ngày nay tiếng Anh là một ngôn ngữ rất quan trọng trong môi trường nghề nghiệp. Do đó, để tồn tại và thăng tiến trong nghề nghiệp, bạn cần phải có một kiến thức thực sự về nó!