Chia sẻ

Trong cuộc sống hàng ngày và nhất là trong thế giới kinh doanh, biết thương lượng là một kỹ năng cơ bản giúp bạn giành về cho mình những mối lợi lớn nhất trong một tình huống cụ thể hoặc đơn giản chỉ là để thoát khỏi một tình huống khó khăn.

Vì tiếng Anh là một ngôn ngữ được sử dụng bởi hơn 850 triệu người trên thế giới nên khả năng một ngày đẹp trời nào đó bạn buộc phải thương lượng với một người nói tiếng Anh là rất cao. Vì vậy, ngay từ bây giờ, hãy cải thiện tiếng Anh thương mại của mình.

Khởi động miễn phí

1. Học cách dẫn dắt một cuộc thương lượng bằng tiếng Anh

Trước hết, việc học cách dẫn dắt thương lượng bằng tiếng Anh bao hàm việc học các mô hình văn hóa của những người nói tiếng Anh. Điều này bao gồm cả việc nắm biết các biểu thức ngôn ngữ điển hình liên quan đến thương lượng trong tiếng Anh, chẳng hạn như: “Business is business”, “Time is money” hay “It’s not personal”.

Học cách dẫn dắt một cuộc thương lượng bằng tiếng Anh

Trong một cuộc đàm phán, điều cần thiết phải duy trì là thể hiện sự tôn trọng đối với người đối thoại. Một cách tự nhiên, các tín hiệu giao tiếp không lời có thể đóng vai trò quyết định. Ví dụ, những người nói tiếng Anh chú trọng đến tầm quan trọng của việc giao tiếp bằng mắt hay còn gọi “eye contact”. Một ánh nhìn lẩn tránh có thể được hiểu là do thiếu tự tin, thậm chí có thể bị xem là có ý đồ xấu. Ngoài ra, vào cuối cuộc đàm phán, việc hoàn thành một thỏa thuận thường được thể hiện bằng một cái bắt tay.

Ngoài ra, bạn có thể thể hiện sự tôn trọng đối tác bằng việc sử dụng các biểu thức ngôn ngữ lịch sự trong tiếng Anh.

2. Các từ và biểu thức ngôn ngữ ngôn ngữ cần biết để thương lượng bằng tiếng Anh

Có một số từ và biểu thức ngôn ngữ thường được sử dụng trong một cuộc đàm phán bằng tiếng Anh. Dưới đây là một số ví dụ giúp cho bạn tránh cái bẫy dịch theo nghĩa đen của từ.

Trước hết, “negotiate (to)” có nghĩa là thương lượng, đàm phán. Trong một số cuộc đàm phán, hành động khôn ngoan nhất là biết rút lui, lùi lại, co lại. Trong tiếng Anh cái đó gọi là “back down (to)”. Đôi khi, cần phải biết buông bỏ, phải quay lại từ đầu để có thể đặt mọi thứ trong một nền tảng mới, một trật tự mới, vững vàng hơn. Trong trường hợp này, biểu thức phù hợp nhất sẽ là “Go back to the drawing board (to)”.

Khi các bên tham gia đàm phán tiến tới một thỏa thuận về quyền lợi của mỗi bên, ta sẽ có cái gọi là thời gian tiến hành kết thúc một thỏa thuận hay “close a deal (to)”. Ngoài ra, thương lượng cũng có nghĩa là tìm các giải pháp để giải quyết vấn đề. Trong tiếng Anh, cái đó gọi là “iron something out (to)”. Để diễn đạt ý “tránh đi thẳng vào vấn đề, vờn vẽ đi đường vòng để đạt được mục đích”, bạn có thể dùng “beat around the bush (to)”. Tương tự như vậy, để diễn đạt ý “nhắm thẳng mục tiêu”, bạn có thể dùng “cut to the chase”.

“Bring up (to)” nghĩa là tung ra một cuộc thảo luận hay một chủ đề. “Drag on (to)” là tìm cách trì hoãn hay kéo dài. Nếu bạn nghe ai đó nói “At stake”, đừng ngạc nhiên, điều đó đơn giản có nghĩa là có một cơ hội hay một cái gì đó bấp bênh, hoặc được hoặc mất, hoặc thắng hoặc thua.

Dưới đây là một số từ ngữ và biểu thức ngôn ngữ thường được sử dụng trong đàm phán tiếng Anh:

  • «Compromise (to)»: dàn xếp, thỏa hiệp
  • «Grant a special discount (to)»: chấp nhận giá thấp hơn, chấp nhận giảm giá
  • «It’s a bargain»: Đó là một phi vụ tốt.
  • «It’s a steal»: Bán tháo đấy!
  • «Haggle (to)»: mặc cả
  • «Final offer»: đề nghị cuối cùng
  • «Take it or leave it»: hoặc lấy hoặc bỏ
  • «Wrap up (to)»: kết luận, kết thúc
  • «Make a deal (to)» : kết luận hợp đồng, hoàn thành hợp đồng
  • «Estimate»: báo giá
  • «A bid»: giá bỏ thầu
  • «Follow up (to)»: theo đuổi một phi vụ
  • «Read the fine print (to)»: soi kĩ, chú ý tiểu tiết
  • «Lay the cards on the table (to)»: ngả bài
  • «Work out a deal (to)»: thương lượng để tiến tới một thỏa thuận
  • «Sales pitch»: diễn ngôn thương mại
  • «Selling point»: luận cứ bán hàng
  • «Stalemate»: chặn, nghẽn
  • «Give and take»: có đi có lại, nhượng bộ lẫn nhau
  • «Chase a customer (to)»: bám riết, săn khách
  • «Market price»: giá thị trường
  • «Terms of payment»: điều kiện thanh toán

3. Biết thương lượng tiếng Anh tốt nhờ vào Business English

Sau đây bạn sẽ thấy sẽ không có gì là khó cả, bạn chỉ cần thực hành luyện tập bằng cách tự tặng cho mình một khóa đào tạo. Và chúng tôi đề nghị bạn dùng Business English. Đó là một công cụ hỗ trợ luyện tập giúp bạn đạt được những kỹ năng cần thiết để thương lượng thành công bằng tiếng Anh.

Cụ thể, sân luyện trực tuyến của chúng tôi đưa ra 3 khóa đào tạo hay còn gọi là lộ trình chuyên biệt phù hợp với mục tiêu của bạn. Như thế, tùy theo nhu cầu và khả năng của mình, bạn có thể lựa chọn Lộ trình kỹ năng, Lộ trình sự nghiệp hay Lộ trình doanh nghiệp.

Lộ trình kỹ năng

Lộ trình này bao gồm các hoạt động như hội họp, trao đổi điện thoại, quản lý dự án, soạn thảo và viết thư từ, email, đón tiếp và tổ chức sự kiện, đi công tác, tuyển dụng, quản trị giao tiếp liên văn hóa, bán hàng, đàm phán v.v

Lộ trình sự nghiệp

Trong lộ trình này, bạn có thể chọn một hay một số lĩnh vực nghề nghiệp khác nhau như marketing, dịch vụ khách hàng, truyền thông, nguồn nhân lực, thương mại hay quản trị.

Lộ trình doanh nghiệp

Ở đây, bạn có thể chọn một ngành nghề mà bạn quan tâm như du lịch, ngân hàng, hậu cần, v.v.

Ngoài ra, tất cả nội dung mà chúng tôi đưa ra đã được kịch bản hóa và được huấn luyện chi tiết. Cụ thể, bạn có 25 lộ trình được kịch bản hóa mà bạn có thể hoàn toàn đắm mình trong đó. Để bạn có thể tự đặt mình trong một bối cảnh cụ thể, bạn sẽ được thử nghiệm 500 tình huống thường gặp trong đời sống nghề nghiệp. Trong suốt khóa học, bạn luôn có sự tham gia, đồng hành của các giáo viên của chúng tôi qua các video huấn luyện.

Nhưng đó chưa phải là tất cả! Để bạn có thể tự theo dõi và đánh giá sự tiến bộ của mình một cách tốt nhất, bạn sẽ nhận được những sửa lỗi chi tiết cho từng câu hỏi với phần mềm ghi nhớ giúp ích cho việc ghi nhớ lâu dài của bạn. Mỗi khóa học hoàn thành sẽ có một chứng nhận tượng trưng. Chúng tôi cũng cho bạn cơ hội tạo lập CV nghề nghiệp bằng tiếng Anh.

Chúng tôi có các chương trình dành cho 3 trình độ: bắt đầu, trung gian và nâng cao. Trước khi bắt đầu, chúng tôi khuyên bạn nên làm một bài kiểm tra trình độ. Nhờ vậy, bạn có thể lựa chọn khóa học phù hợp để tiến bộ theo cách tối ưu nhất.