Chia sẻ

Dẫn nhập về bài kiểm tra HSK

Từ mấy thập kỉ nay, Trung Quốc mê hoặc phương Tây và thế giới. Người ta cảm nhận thấy rõ xu thế gia tăng việc truyền bá văn hóa Trung Hoa ra ngoài lãnh thổ Trung Quốc trong những năm gần đây. HSK có tiếng là bài kiểm tra năng lực tiếng phổ thông Trung Quốc đáng tin cậy nhất, vì vậy mức độ phổ biến của nó cũng tăng cao nhanh chóng.

HSK, bài kiểm tra chính thức tiếng phổ thông Trung Quốc

Ảnh hưởng văn hóa Trung Hoa thường được thực hiện thông qua việc truyền bá, mở rộng tiếng Trung Quốc phổ thông, còn gọi là tiếng Hán tiêu chuẩn. Ở Pháp, tiếng Trung đứng hàng thứ 5 trong số các ngôn ngữ được sử dụng nhiều nhất. Theo số liệu thống kê năm 2017, số lượng người nước ngoài học tập và sử dụng tiếng Trung trên toàn thế giới đã vượt quá số 100 triệu người. Nhiều cường quốc như Mỹ, Anh, Pháp đã phổ biến môn tiếng Trung vào chương trình giáo dục, thậm chí một số trường ở Mỹ đã đưa tiếng Trung vào giảng dạy như một ngoại ngữ thứ hai. Việt Nam cũng là một trong những nước có số lượng lớn người học và sử dụng tiếng Trung. Tiếng Trung được giảng dạy tại nhiều nước châu Á, là môn học tự chọn chính thức trong hệ thống giáo dục của các nước Singapore, Hàn Quốc, Triều Tiên, Thái Lan, Malaysia. Trên thế giới, số lượng người đăng ký tham dự kì thi HSK tăng nhanh chóng mỗi học kì.

Thực hành miễn phí

Bài kiểm tra HSK

HSK là gì?

GIỚI THIỆU BÀI KIỂM TRA HSK

HSK (viết tắt của Hanyu Shuiping Kaoshi hay Chinese Proficiency Test) là bài kiểm tra tiếng Trung chính thức dành cho những đối tượng mà tiếng Trung không phải là tiếng mẹ đẻ (người nước ngoài, người Trung Quốc ở hải ngoại và người dân tộc thiểu số Trung Quốc).

Nó được quản lý bởi Hanban (Văn phòng xúc tiến quốc tế tiếng Trung Quốc) và trực thuộc Bộ Giáo dục nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.

Được thành lập năm 1984, HSK trở thành bài kiểm tra năng lực Hán ngữ chính thức vào năm 1992. Nó phát triển mạnh mẽ vào những năm 2000: cơ quan thông tấn quốc gia Tân Hoa Xã ước tính vào năm 2010 có 203 trung tâm kiểm tra tại 69 nước với hơn 750 000 thí sinh dự thi HSK trong đó có 670 000 không phải là người Trung Quốc.

Nếu bạn muốn, bạn có thể thực hiện các bài thi thử HSK đủ 6 trình độ có sẵn trên website của chúng tôi.

Bài kiểm tra HSK

Bài thi HSK hiện tại là phiên bản đã được cải cách vào tháng 11 năm 2009 và tháng 3 năm 2010 để phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế về đánh giá, kiểm tra ngôn ngữ, nhất là với Khung tham chiếu trình độ ngôn ngữ chung châu Âu (CECRL) và phù hợp với nhu cầu ngày càng tăng mạnh đối với việc học tiếng Trung Quốc. Bài kiểm tra HSK mới thuộc bài thi viết có 6 cấp độ, cụ thể là HSK 1, HSK 2, HSK 3, HSK 4, HSK 5 và HSK 6, dùng để đánh giá các kĩ năng nghe hiểu và đọc hiểu cũng như kĩ năng viết (bắt đầu từ cấp độ 3).

Ngoài ra, còn có 3 bài kiểm tra khác cùng tồn tại, cụ thể là:

  • HSKK (HSK Speaking Test) dùng để đánh giá kĩ năng nói của thí sinh.
  • BCT (Business Chinese Test) dùng để đánh giá các kĩ năng vận dụng tiếng Trung Quốc để giao tiếp trong công việc và kinh doanh.
  • YCT (Youth Chinese Test) dành cho các đối tượng dưới 15 tuổi.

Chứng chỉ HSKK và BCT có thể làm tăng thêm sức nặng cho các năng lực ngôn ngữ của bạn bên cạnh chứng chỉ HSK.

Bạn có thể tham khảo bài viết của chúng tôi về nội dung bài kiểm tra HSK để biết thêm những thông tin về định dạng bài thi, thời gian và nội dung cụ thể của các phần thi.

Nếu bạn muốn biết thủ tục đăng ký thi HSK, hãy tham khảo bài viết của chúng tôi về vấn đề đó.

Các trình độ HSK

Giới thiệu chung về các trình độ

Từ năm 2009, HSK bao gồm 6 trình độ. Trình độ 1 là trình độ thấp nhất. Đối với mỗi trình độ, các yêu cầu cụ thể về sự thủ đắc các kĩ năng ngôn ngữ và số lượng từ vựng đều được nêu ra một cách chi tiết.

GIỚI THIỆU BÀI KIỂM TRA HSK

Một số nhận xét:

Khác với phần lớn các bài kiểm tra đánh giá năng lực ngôn ngữ như TOEFL hay TOEIC, bạn không “vượt kì thi HSK” mà bạn xác thực một trình độ HSK bạn đã chọn trước tùy theo năng lực ngôn ngữ và tham vọng của bạn.

Để thành công trong kì thi HSK, bạn chỉ cần đạt các mức điểm sau:

  • 120/200 để đạt được chứng chỉ HSK 1 và HSK 2.
  • 180/300 để đạt được chứng chỉ HSK 3, HSK 4, HSK 5, HSK 6.

Sự thành công trong kì thi là hệ quả của một quá trình chuẩn bị chu đáo. Đây là điểm mà bạn cần phải tâm niệm ngay từ đầu.

Chú ý:

  • Hãy chọn đúng trình độ. Bởi nếu bạn không đạt mức tối thiểu 120 điểm đối với HSK 1 & HSK 2 và 180 điểm đối với các trình độ còn lại thì bạn sẽ không có được chứng chỉ của mình và cũng không được cấp chứng chỉ thấp hơn. Bạn đăng ký ở cấp độ nào thì sẽ được đánh giá, cho điểm và cấp chứng chỉ (nếu đạt) ở cấp độ đó. Nếu không đạt thì bạn cũng không được cho xuống cấp dưới, đạt điểm cao hơn cũng không được nâng lên cấp độ cao hơn.

GIỚI THIỆU BÀI KIỂM TRA HSK

  • Cấu trúc của bài kiểm tra thay đổi theo trình độ (số lượng bài tập, câu hỏi…). Để biết thêm thông tin chi tiết, hãy tham khảo các bài viết của chúng tôi về mỗi trình độ HSK.

Lời khuyên: Nếu bạn do dự giữa 2 trình độ, không biết chọn trình độ nào, GlobalExam khuyên bạn nên chọn trình độ thấp hơn. Như vậy, việc ôn tập của bạn sẽ bớt khó khăn hơn, bạn đã làm quen với cấu trúc bài thi và do đó bạn không bị bất ngờ vào ngày đi thi và có thể xử lý đề thi hiệu quả. Đạt được kết quả cao ở trình độ tuy thấp nhưng sẽ tạo động lực tích cực để bạn bắt tay vào chuẩn bị cho trình độ cao hơn trong những tháng tiếp theo.

Để đánh giá trình độ của mình, bạn hãy kiểm tra vốn từ vựng mình có: bạn phải nắm vững một danh sách các chữ phải thủ đắc cho mỗi trình độ HSK.

Các bài viết khác có thể bạn quan tâm: