Chia sẻ

Tầm quan trọng của từ vựng trong học ngoại ngữ

Bạn đang nói chuyện điện thoại với khách hàng và bỗng nhiên, bạn bị bí từ. Bạn bắt đầu ấp úng, bạn loay hoay tìm từ, dùng các cách nói vòng, giọng của bạn kém tự tin hẳn. Có ai mà không từng rơi vào tình cảnh đáng sợ này?

Trước hết, hãy thôi quá nghiêm khắc với bản thân! Tình cảnh này là hoàn toàn bình thường, có thể xảy ra đối với bất cứ người nào trong quá trình học một ngôn ngữ nước ngoài.

Sau nữa, hãy nhìn thẳng vào thực tế, tất cả chúng ta đều muốn tránh rơi vào tình cảnh này, nhất là trong môi trường nghề nghiệp, nơi mà hình thức bề ngoài đóng một vai trò không nhỏ cả về mặt vô thức và ý thức.

Làm thế nào để làm giàu vốn từ vựng của mìnhcó được sự thoải mái, tự tin trong thực hành ngôn ngữ?

Thì đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn với các lời khuyên thiết thực sau đây.

Khởi động miễn phí

10 ngón mẹo để học tốt từ vựng tiếng Anh

1.     Ghi lại

Khi bạn nghe được một từ mới nào đó, hãy ghi nó lại. Hãy mua một cuốn sổ và chỉ dùng cho mỗi việc này. Tất nhiên không phải cứ ghi lại từ nào là nhớ từ ấy nhưng việc chép tay giúp bạn chú ý đến từ đó hơn và khả năng nhớ sẽ cao hơn. Bạn cũng không nhất thiết phải ghi lại tất cả các từ nghe được, nếu không bạn sẽ không còn trang nào trong vòng 2 ngày miệt mài ghi chép mà chỉ nên ghi lại những từ mà bạn nghĩ có khả năng sẽ nhớ hoặc những từ có ích cho công việc của bạn.

10 ngón mẹo để học tốt từ vựng tiếng Anh

2.     Học các từ theo nhóm, theo trường từ vựng

Bạn học được một từ mới? Tuyệt quá! Chúc mừng bạn! Bạn có biết là làm thế nào để dễ dàng học các từ khác cùng thời gian với từ đó không? Chỉ cần bạn tìm các từ cùng nhóm, cùng trường từ vựng. Bạn đang học tính từ, hãy học danh từ và trạng từ cùng một lúc. Khi bạn học một động từ, hãy tìm hiểu xem động từ này có thể kết hợp với giới từ không và nếu có thì với các giới từ nào? v.v.

3.     Minh họa từ

Nếu bạn thuộc dạng có trí nhớ hình ảnh, hãy vẽ hình hoặc tìm một hình ảnh minh họa cho từ cần học để dễ nhớ. Hãy tự làm các phiếu tổng hợp từ vựng cá nhân từ các từ mà bạn học được mà chỉ bạn mới có thể sử dụng một cách hiệu quả.

4.     Nghe và đọc

Hãy tăng các tình huống trong đó bạn có thể bổ sung thêm vốn từ vựng của mình. Nghe các podcast trong những khoảng thời gian chết trong sinh hoạt hàng ngày của bạn: khi bạn chạy bộ, dọn dẹp nhà cửa, khi ngồi trên các phương tiện công cộng. Hãy đọc lúc nào bạn có thể. Tất cả những cái đó giúp bạn làm giàu vốn từ vựng của mình. Sẽ là phản tác dụng nếu bạn muốn hiểu tất cả, muốn tìm kiếm và phân tích tất cả những gì bạn nghe, đọc nhưng thỉnh thoảng nên ghi lại một số từ quan trọng.

5.     Tìm các từ đồng nghĩa và trái nghĩa

Cùng một cách như khi bạn học các từ cùng nhóm, việc tìm các từ đồng nghĩa và trái nghĩa với một từ cho trước có thể giúp bạn làm phong phú thêm vốn từ vựng của mình.

6.     Sử dụng từ điển các loại

Có 2 loại từ điển: từ điển song ngữ và từ điển đơn ngữ.

Từ điển song ngữ Anh-Việt hay Việt-Anh là dạng từ điển lấy một ngôn ngữ làm xuất phát điểm (Anh hoặc Việt) để đối chiếu với một ngôn ngữ khác (Việt hoặc Anh) để đưa ra các tín hiệu ngôn ngữ tương đương với từng nghĩa trong mỗi mục từ của ngôn ngữ xuất phát. Thông thường, với dạng từ điển này, người ta không tính đến những ngữ cảnh đặc biệt trong thực hành ngôn ngữ của mỗi mục từ.

Điều có thể thú vị đối với bạn là kiểm tra nghĩa của từ trong từ điển đơn ngữ, bởi tự thân loại từ điển này đã là một dạng bài tập ngôn ngữ bổ sung. Từ điển đơn ngữ tiếng Anh được biên soạn hoàn toàn bằng tiếng Anh và chi tiết hóa các ngữ cảnh cụ thể trong đó từ được sử dụng.

Sử dụng xen kẽ hai loại từ điển là một cách hiệu quả để phát triển kiến thức từ vựng học của bạn, chưa kể việc đọc định nghĩa bằng tiếng Anh có thể dẫn đến việc tìm kiếm một từ mới khác và nhờ đó làm giàu thêm vốn từ vựng của bạn.

7.     Thường xuyên làm tổng kết

Làm các bảng tóm tắt, tìm từ đồng nghĩa…là những việc rất có ích để học từ vựng. Tuy vậy, thỉnh thoảng, bạn phải cập nhật hóa kiến thức của mình.

Khi bạn học tập, có 2 bộ nhớ được kích hoạt: bộ nhớ ngắn hạn và bộ nhớ dài hạn. Để tránh tình trạng trì trệ và tránh chỉ đầu tư cho mỗi bộ nhớ ngắn hạn, bạn nên đọc lại các phiếu tóm tắt, tổng hợp, thường xuyên làm tổng kết về những kiến thức bạn đã thủ đắc, kiểm tra, ôn luyện các danh sách bạn làm và tiến hành lọc, phân loại.

Tất cả những từ mà bạn ghi lại không hẳn có ích ngay trong tương lai gần. Trong trường hợp đó, hãy thải loại chúng và chỉ chọn những cái chủ yếu nhất.

8.     Đề ra những mục tiêu cụ thể

Chẳng hạn: học 1 từ mới mỗi ngày, thứ bảy nào cũng có thể đọc thuộc lòng 10 từ mới, mở rộng thêm vốn tiếng Anh tài chính trong kỳ nghỉ tới, luyện tập để nói tiếng Anh chuẩn giọng…

Cái gì cũng được, điều quan trọng là các mục tiêu của bạn phải đủ cao, đủ rõ ràng để buộc bạn phải làm việc dù ở mức tối thiểu. Tất nhiên là các mục tiêu đó phải là các mục tiêu có thể đạt được trong tầm tay bạn, nếu bạn không muốn sớm bị nản chí.

9.     Luyện tập

Tất nhiên là bạn sẽ nắm vững từ vựng chỉ khi bạn sử dụng nó. Thậm chí, chúng ta có thể khẳng định là cách tốt nhất để học từ vựng là qua trải nghiệm cá nhân.

Nếu bạn nhỡ một hợp đồng chỉ vì bạn không hiểu từ «schedule» chẳng hạn, đừng lo lắng, lần tới nếu bạn gặp từ này thì chắc chắn bạn sẽ không có lý do gì để quên nó. Tất nhiên, lý tưởng nhất vẫn là biết nghĩa của từ «schedule» trước cuộc hội kiến với vị khách hàng tiềm năng kia để không bị lỡ bất cứ hợp đồng nào.

Nói tiếng Anh thường xuyên giúp bạn tiến bộ trong tiếng Anh khẩu ngữ, hãy cố gắng tìm các cơ hội để thực hành tiếng Anh!

10.      Sử dụng tất cả các nguồn tài liệu yêu thích của bạn

Chắc hẳn bạn thích xem các video trên Youtube? Thế thì hãy tận dụng niềm yêu thích này để xem một số video về chủ đề tiếng Anh nghề nghiệp. Bạn thích các cuộc hội thảo? Hãy chọn một trong số đó về chủ đề tài chính chẳng hạn trên TED Talks. Như vậy, những từ mà bạn đã học được «tái đầu tư» và bạn có thêm cơ hội học những từ mới và các cách diễn đạt mới khác.

Hãy tham khảo các lời khuyên của chúng tôi để duy trì động lực học tiếng Anh trực tuyến.

Luyện tập trên sân luyện trực tuyến Business English

Những việc mà chúng tôi chỉ ra cho bạn trong danh sách các lời khuyên nói trên sẽ đóng vai trò bổ sung quan trọng cho việc luyện tập của bạn trên sân luyện trực tuyến của chúng tôi. Bạn sẽ tìm thấy ở đây các bài tập từ vựng giúp bạn cải thiện năng lực tiếng Anh nghề nghiệp của mình.