แบ่งปันบน

ความสำคัญของคำศัพท์ในการเรียนภาษาต่างประเทศ

ในขณะที่คุณกำลังสนทนาทางโทรศัพท์กับลูกค้าของคุณอยู่นั้น อยู่ดีๆ คุณก็นึกคำศัพท์ไม่ออก คุณเริ่มพูดตะกุกตะกักนึกหาคำศัพท์ คุณพูดอธิบายยืดยาวพร้อมกับน้ำเสียงที่ไม่ค่อยมั่นใจเท่าไหร่ มีใครบ้างที่ไม่เคยตกอยู่ในสถานการณ์ขับขันเช่นนี้?

ก่อนอื่น เราต้องหยุดเข้มงวดกับตัวเราก่อน เพราะว่าสถานการณ์เช่นนี้คือเรื่องธรรมดา เวลาที่เราเรียนภาษาต่างประเทศ

จากนั้น ให้เราพิจารณานึกถึงความจริงว่า พวกเราต้องการหลีกเลี่ยงสถานการณ์เช่นนี้กันทั้งนั้นเมื่อต้องติดต่อธุรกิจ เพราะว่าการรักษาหน้าตานั้นเป็นเรื่องสำคัญไม่ว่าเราจะรู้ตัวหรือไม่ก็ตาม

ทำอย่างไรเราถึงจะสามารถพัฒนาคำศัพท์และใช้คำศัพท์ได้อย่างคล่องแคล่ว?

ตามเรามานะ เราจะบอกคำแนะนำที่เป็นประโยชน์ให้กับคุณเอง

ฉันฝึกสำหรับการสอบฟรี

เคล็ดลับ 10 ข้อในการเรียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ

1. จดคำศัพท์ !

เมื่อคุณได้ยินคำศัพท์คำใหม่ ให้คุณจดลงสมุด  ให้คุณซื้อสมุดมาสักเล่มหนึ่งเอาไว้จดคำศัพท์โดยเฉพาะ แน่นอนว่าคุณอาจจะจำไม่ได้ แต่การเขียนด้วยลายมือนั้นจะทำช่วยให้คุณจดจ่ออยู่ที่คำศัพท์เหล่านั้น คุณไม่จำเป็นต้องจดทุกคำมิฉะนั้นสมุดโน๊ตของคุณนั้นคงจะเต็มภายในสองวัน แต่ให้คุณจดเฉพาะคำที่คุณอาจจะจำได้หรือไม่ก็ต้องเป็นคำที่ต้องใช้ในอาชีพของคุณ

2. เรียนคำศัพท์เป็นหมวด

คุณได้เรียนคำศัพท์ใหม่หนึ่งคำ ! เก่งมาก ยินดีด้วย  คุณทราบไหมว่าคุณสามารถเรียนรู้คำศัพท์อื่นๆ ได้อีกพร้อมกันนั้นง่ายมาก เพียงแค่คุณหาคำศัพท์ที่อยู่ในหมวดเดียวกัน คุณเรียนคำคุณศัพท์ คำนาม คำวิเศษณ์ เป็นต้น หากคำนั้นเป็นคำกริยา ให้คุณลองค้นดูว่าคำกิรยานี้มีคำบุพทบตามมาหรือไม่ ถ้ามี ต้องใช้คำบุพบทคำไหน เป็นต้น

3. การจำคำศัพท์ด้วยการมอง

ถ้าหากคุณเป็นผู้เรียนรู้ทางสายตา การวาดภาพหรือหารูปภาพที่ตรงกับคำศัพท์ที่คุณเรียนสามารถช่วยให้คุณจำได้ ดังนั้นให้คุณสร้างไฟล์คำศัพท์จากคำศัพท์ที่คุณได้เรียนด้วยตัวเอง

4. ฟังและอ่าน

ให้คุณหาคำศัพท์จากสถานการณ์ที่หลากหลาย  การที่คุณฟังพอดแคสเวลาทำกิจวัตรประจำวัน เช่น วิ่งจ๊อกกิ้ง ทำความสะอาด เดินทาง หรือแม้แต่อ่านหนังสือ กิจกรรมเหล่านี้จะเปิดโอกาสให้คุณได้ฟังหรืออ่านคำศัพท์  คุณไม่จำเป็นต้องเข้าใจหมดทุกอย่างจากการค้นหาและวิเคราะห์ความหมาย แค่คุณจดคำศัพท์เป็นครั้งคราวก็เพียงพอแล้ว

5. หาคำเหมือนและคำตรงข้าม

ให้คุณทำแบบเดียวกับการเรียนคำศัพท์ในหมวด นั่นคือให้คุณค้นหาคำเหมือนและคำตรงข้ามจากคำศัพท์ที่คุณเรียน วิธีนี้จะช่วยพัฒนาเพิ่มพูนคำศัพท์ของคุณ

6. ใช้พจนานุกรม

พจนานุกรมมีสองชนิด ได้แก่ พจนานุกรมสองภาษาและพจนานุกรมภาษาเดียว

พจนานุกรมสองภาษาคือพจนานุกรมที่เสนอคำที่มีความหมายตรงกันระหว่างภาษาอังกฤษและภาษาไทย  ซึ่งมักจะเป็นคำศัพท์ที่ใช้บ่อยๆ โดยไม่คำนึงถึงบริบทและสถานการณ์เฉพาะของคำศัพท์นั้นๆ

6. ใช้พจนานุกรม

สิ่งที่น่าสนใจสำหรับคุณก็คือ การตรวจความหมายของคำศัพท์ที่คุณกำลังเรียนในพจนานุกรมภาษาเดียว ซึ่งถือว่าเป็นการฝึกภาษาไปในตัวอีกด้วย พจนานุกรมภาษาเดียวก็คือพจนานุกรมภาษาอังกฤษที่มีความหมายและเนื้อหาครบถ้วน  ซึ่งจะอธิบายรายละเอียดและสถานการณ์เฉพาะในการใช้คำศัพท์แต่ละละคำ

การใช้พจนานุกรมทั้งสองชนิดนี้สลับกันเป็นวิธีพัฒนาคำศัพท์ที่ได้ผล นอกจากนี้การอ่านคำอธิบายเป็นภาษาอังกฤษจะช่วยให้คุณหาความหมายของคำศัพท์ใหม่ที่ได้พบอีกด้วย และยังทำให้คุณเรียนความหมายของคำศัพท์อย่างลึกซึ้งอีกด้วย

7. ทบทวนความรู้อย่างสม่ำเสมอ

คุณทำรายการคำศัพท์ ค้นหาคำเหมือน และอื่นๆ นั้น…เป็นสิ่งที่ดี แต่ว่าคุณต้องทบทวนความรู้ของคุณด้วย

เวลาคุณเรียนอะไรก็ตาม ความจำทั้งสองอย่าง ได้แก่ ความจำระยะสั้นและความจำระยะยาวจะทำงาน  หากคุณไม่อยากให้การเรียนของคุณนั้นต้องสะดุด เพราะความจำระยะสั้น ให้คุณทำไฟล์เก็บข้อมูลคำศัพท์ที่เรียน และทบทวนบ่อยๆ  รวมทั้งคอยตรวจและแก้ไขรายการคำศัพท์ของคุณด้วย

8. กำหนดเป้าหมายของคุณ

ตัวอย่างเช่น เรียนคำศัพท์วันละคำ พอถึงทุกวันเสาร์คุณจะท่องจำคำศัพท์สิบคำที่ได้เรียนมาตลอดสัปดาห์  ค้นหาความหมายอย่างละเอียดคำศัพท์ภาษาอังกฤษด้านการเงินตอนคุณลาพักร้อน ฝึกพูดภาษาอังกฤษโดยไม่มีสำเนียง เป็นต้น

ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตาม สิ่งสำคัญก็คือคุณต้องตั้งเป้าหมายให้สูงสักนิด เพราะจะช่วยกระตุ้นให้คุณทำงานมากขึ้น แต่ทั้งนี้ เป้าหมายของคุณต้องไม่ยากเกินไปมิฉะนั้นจะทำให้คุณเกิดความท้อได้

9. ฝึกฝนตัวเอง

แน่ล่ะ คำศัพท์เรียนรู้กันได้…ถ้าเราจำได้นะ ว่ากันว่าเราจะเรียนรู้คำศัพท์ได้ดีกว่าจากประสบการณ์ส่วนตัว

ถ้าคุณพลาดสัญญาเพราะว่าคุณไม่เข้าใจความหมายของคำว่า schedule คุณอย่าได้วิตกกังวล คราวต่อไปเมื่อคุณพบคำนี้ คุณจะจำได้เอง ถ้าจะให้ดี คุณควรจะเข้าใจความหมายของคำว่า schedule ก่อนที่คุณจะไปเจรจากับว่าที่ลูกค้าของคุณ และคุณจะได้ไม่พลาดสัญญาอีก

การพูดภาษาอังกฤษจะช่วยพัฒนาทักษะการพูดของคุณ คุณลองบังคับตัวเองหาเวลาฝึกพูด!

10.ใช้สื่อการเรียนที่คุณชอบ

คุณชอบดูวีดีโอยูทูบใช่ไหมล่ะ  ถ้าอย่างงั้นคุณก็ลองดูวีดีโอที่มีเนื้อหาเกี่ยวภาษาอังกฤษเพื่ออาชีพดูสิ คุณชอบรายการให้ความรู้ใช่ไหม คุณก็เลือกดูรายการที่เกี่ยวข้องกับการเงิน เช่น TED Talks  คำศัพท์ที่คุณได้เรียนรู้ คุณอาจจะได้นำไปใช้ในก็ได้ นอกจากนี้คุณก็จะได้เรียนคำศัพท์และสำนวนใหม่ๆ ด้วย

โปรดดูที่คำแนะนำของเราเพื่อรักษาแรงจูงใจในการเรียนภาษาอังกฤษออนไลน์

ฝึกภาษาบนแพลตฟอร์ม Business English กับเรา

วิธีฝึกภาษาและคำแนะนำที่เราได้บอกคุณก่อนหน้านี้คือการฝึกฝนเพิ่มเติมนอกเหนือจากการฝึกฝนบนแพลตฟอร์มของเรา คุณได้พบกับแบบฝีกหัดคำศัพท์มากมายบนแพลตฟอร์มของเราที่จะช่วยพัฒนาความสามารถทางภาษาอังกฤษเพื่ออาชีพของคุณ