แบ่งปันบน

ถ้าการพัฒนาทักษะการเขียนเป็นเรื่องง่ายสำหรับผู้เรียนภาษาด้วยตัวเองล่ะก็ ในทางตรงกันข้ามการพัฒนาทักษะการพูดนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย

เราจะทำวิธีไหนและต้องใช้อุปกรณ์อะไรบ้าง หรือว่ามีวิธีเรียนภาษาอังกฤษวิธีไหนบ้างที่ได้ผลจริงๆ ที่ทำให้พูดได้?

ต่อไปนี้คือคำแนะนำเล็กน้อยซึ่งเราหวังว่าจะช่วยให้คุณพูดภาษาอังกฤษได้

ฉันฝึกสำหรับการสอบฟรี

คำแนะนำ 5 ข้อเพื่อพัฒนาการพูดภาษาอังกฤษจาก GobalExam

1. ฟัง

มีคำแนะนำอยู่ข้อหนึ่งที่เรามักจะไม่ค่อยนึกถึงซึ่งควรทำก่อนการหัดพูด นั่นก็คือการฟัง เป็นที่ทราบกันดีว่าเด็กไม่ได้มีพรสวรรค์ในการพูดติดตัวมาตั้งแต่เกิด แต่เด็กสามารถจำเสียงทุกเสียงที่ได้ยินราวกับฟองน้ำที่ดูดซึมน้ำได้อย่างหมดจด โดยทั่วไปแล้วเด็กหัดพูดด้วยการเลียนแบบจากคนที่อยู่รอบๆ

แน่นอนว่าสมองของผู้ใหญ่สูญเสียความสามารถในการซึบซับเสียง แต่กระนั้นเมื่อสมองรับรู้อารมณ์แล้ว ในที่สุดเราก็จะหัดฟังและเลียนแบบน้ำเสียง คำ สำนวนได้อย่างมีประสิทธิภาพมาก

คำแนะนำ 5 ข้อเพื่อพัฒนาการพูดภาษาอังกฤษจาก GobalExam

นี่คือสิ่งที่เราต้องยอมรับและเป็นคุณสมบัติที่ควรมีในการเรียนภาษา ดังนั้นเราหยุดคิดเป็นภาษาอื่นชั่วคราวเพื่อรับโลกวัฒนธรรมของภาษาที่เรากำลังเรียน

มาถึงตอนนี้แล้ว โปรดตั้งใจอ่านคำแนะนำของเรา เราจะบอกวิธีฝึกฟังภาษาอังกฤษให้คุณ

2. เลือกสื่อการฟังที่มีคุณภาพ

การฟังภาษาอังกฤษนั้นง่าย ง่ายมาก และง่ายเกินไปด้วยซ้ำ ง่ายมากเสียจนเราไม่พยายามจะฟัง

ต่อไปนี้คือวิธีปฏิบัติเพื่อฝึกความเข้าใจในการฟังภาษาอังกฤษ

  • ก่อนอื่น แน่นอนอยู่แล้วว่าแรงจูงใจนั้นมีความสำคัญ ดังนั้นอย่างน้อยคุณต้องเลือกหัวข้อที่คุณสนใจก่อน จะเป็นหัวข้อไหนก็ได้ทั้งนั้น เพราะความรู้ทั่วไปสำคัญ แต่กระนั้นต้องให้เป้าหมายทางภาษาและเป้าหมายส่วนตัวไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่งอาจจะเป็นงานอดิเรก สิ่งที่คุณชื่นชอบ หรือเป้าหมายทางอาชีพที่ชัดเจน ถ้าเป็นอย่างหลังจะเปิดโอกาสให้คุณอย่างมากมายเหมือนกับคุณเรียนจากสารานุกรมอย่างคร่าวๆ ทีเดียว
  • นอกจากนี้ YouTube หรือ TED Talks เป็นแหล่งความรู้ให้คุณฟังได้อย่างดี เพราะว่าเนื้อเรื่องมีเนื้อหาน่าสนใจและสร้างบันดาลใจ พร้อมทั้งยังมีซับไตเติ้ล และบทแปล อีกด้วย คุณฝึกฟังบ่อยๆ ให้เกิดความเคยชิน! คุณอาจจะหาหัวข้อเกี่ยวกับธุรกิจก็ได้ เช่นเดียวกัน podcasts มีเนื้อหาน่าสนใจให้คุณฝึกฟัง รวมทั้งFreakonomics Radio ด้วย หรือฟังจาก MOOC แหล่งความรู้ยอดนิยมล่าสุด ซึ่งมีคอร์สออนไลน์หลายอย่างให้คุณได้ฝึกฝนมากที่สุดที่จากบ้านของคุณ ให้คุณเลือกคอร์สของมหาวิทยาลัยที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อการสอนมาฝึกสักหนึ่งคอร์ส
  • คุณทราบไหมว่ามีเว็บไซต์และแอพพลิเคชั่นมากมายที่คุณสามารถฝึกฟังเพื่อพัฒนาการออกเสียงของคุณได้? ใช้สิ่งเหล่านี้ให้เป็นประโยชน์

3. ฝึกฟังจากสื่อของคุณอย่างไร?

เมื่อเราเรียนภาษาต่างประเทศนั้น การเรียนของเราจะมีสองลักษณะผสมกัน นั่นคือ การเรียนเชิงรุกและการเรียนเชิงรับ

การเรียนเชิงรับ คือการฟังบางสิ่งบางอย่างแล้วปล่อยให้ซึมซับทันที หรือพูดง่ายๆว่า ซึมซับสิ่งที่เรากำลังเรียน คล้ายกับเด็กเลียนแบบเสียงที่ได้ยิน เมื่อโตเป็นผู็ใหญ่ ระบบกลไกนี้ก็ยังทำงานอยู่ เพียงแต่ว่าทำงานช้าลงมาก กลไกนี้ทำงานอยู่ในเฉพาะผู้ที่เก่งภาษาหรือคนที่มีประสาทสัมผัสไวมาก ซึ่งคนเหล่านี้มีจำนวนน้อยมาก

วีดีโอบางวีดีโอบนยูทูบ หรือบนเว็บไซต์ขององค์กรหรือมหาวิทยาลัยอังกฤษหรืออเมริกามีบทเรียนพร้อมให้คุณฝึก แต่สารคดีส่วนใหญ่ที่คุณพบบนอินเตอร์เน็ตมักจะไม่ได้จัดไว้เพื่อการศึกษา ในกรณีนี้ให้คุณเตรียมปากกาเพื่อจดโน๊ต ถ้าคุณอยู่ในระดับต้นหรือระดับกลาง คุณไม่ต้องจดเนื้อหาทั้งหมด จดแค่บางส่วนแล้วศึกษาทบทวน การทำแบบนี้ก็คือการเรียนเชิงรุก

วิธีเรียนก็คือ ให้คุณหาเอกสารที่ยากกว่าระดับของคุณ และควรให้มีเนื้อหาสั้นๆ ถ้าเป็นไปได้

ในทางตรงกันข้าม การเรียนเชิงรับมักจะขึ้นอยู่กับความรู้ในสิ่งที่เรียนมาแล้ว ซึ่งจะช่วยเร่งการเรียนรู้ ดังนั้นให้คุณเลือกสารคดีที่ง่ายกว่าระดับของคุณเล็กน้อยแต่ต้องยาว

4. ไปฝึกภาษากับเจ้าของภาษาที่อยู่รอบๆ คุณ

ไม่มีอะไรดีไปกว่าการพบปะกับเจ้าของภาษาเพื่อฝึกพูดและพัฒนาภาษาอังกฤษของคุณ

ลองดูพวกสมาคม กลุ่มmeet-up หรือแม้แต่ไปดูละครภาษาอังกฤษ คุณต้องหาข้อมูลเหล่านี้อย่างละเอียดตามใบประกาศต่างๆ ที่อยู่ในเมืองหรือจังหวัดที่คุณอาศัยอยู่ ไปฝึกเลย สร้างเครือข่ายภาษาอังกฤษ  คุณสามารถฝึกพัฒนาการพูดภาษาอังกฤษกับลูกค้าและผู้ร่วมงานของคุณได้เช่นเดียวกัน สิ่งสำคัญคือฝึกฝนในสิ่งที่คุณได้เรียน  อย่านึกว่าพวกเขาเป็นเหยื่อทดลองของคุณ และอย่าเอาเรื่องงานและการเรียนภาษาอังกฤษมารวมกัน ให้คุณติดต่อพวกเขานอกเหนือจากเรื่องงาน

คุณสามารถพบปะกับผู้คนจากเว็บไซต์แลกเปลี่ยนภาษาได้ด้วย เว็บไซต์เหล่านี้เป็นแหล่งแลกเปลี่ยนพบปะระหว่างผู้คนที่เรียนภาษาต่างประเทศ  คุณจะได้ฝึกพัฒนาภาษาอังกฤษของคุณโดยไม่มีสำเนียง!

5. คุณทราบหรือไม่ว่าGlobalExamมีโมดุลออนไลน์ให้คุณพัฒนาภาษาอังกฤษของคุณ?

พัฒนาภาษาอังกฤษเพื่ออาชีพทั้งการเขียนและการพูดกับ Business English คุณจะได้พบกับสถานการณ์จำลองจากอาชีพจริง 500 สถานการณ์ รวมทั้งวีดีโอติวเตอร์และบทเฉลยแบบฝึกหัดพร้อมอธิบายอย่างละเอียด

คุณเลือกหมวดอาชีพ หมวดทักษะเพื่ออาชีพ หรือหมวดแบ่งตามระดับภาษา และพัฒนาภาษาอังกฤษเพื่อธุรกิจอย่างรวดเร็ว! และเรียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษจากบทสรุปของเราได้อีกด้วย!