Chia sẻ

Nếu như việc đạt tiến bộ trong viết tiếng Anh là điều có thể làm được đối với những người tự học thì ngược lại, việc cải thiện khả năng nói tiếng Anh tỏ ra khó nhằn hơn.

Làm cách nào, đâu là các công cụ hay các phương pháp học tiếng Anh thực sự có hiệu quả, có tác dụng để bạn có thể tự xoay xở khi học nói tiếng Anh?

Sau đây là một số lời khuyên của chúng tôi, và chúng tôi hy vọng chúng sẽ giúp được bạn trên bước đường chinh phục tiếng Anh khẩu ngữ.

Khởi động miễn phí

5 lời khuyên của GlobalExam để tiến bộ trong nói tiếng Anh

1. Nghe

Một lời khuyên mà nhiều khi bạn ít để ý đến là nghe tiếng Anh, trước khi ra sức cố gắng nói tiếng Anh. Một điều ai cũng biết là trẻ em – những người không có sẵn thiên khiếu về ngôn ngữ khi sinh ra, giống như những miếng bọt biển hấp thụ tất cả các âm thanh mà chúng nghe thấy. Nhìn chung, chúng học nói bằng cách bắt chước những người xung quanh.

5 lời khuyên của GlobalExam để tiến bộ trong nói tiếng Anh

Tất nhiên não của người trưởng thành đã mất khả năng hấp thụ như trẻ em nhưng nếu ta tự đặt mình trong những tình huống trong đó ta học bằng cách lắng nghe và lặp lại ngữ điệu, từ ngữ, cách diễn đạt thì ta thấy rằng việc học này cực kỳ hiệu quả.

Đó có thể coi là một hành động tự hạ mình – là một phẩm chất cần phải có trong quá trình học một ngôn ngữ – trong đó bạn tạm thời tự xóa mình để nhập thân vào thế giới văn hóa của ngôn ngữ mà bạn học.

Giờ đây, hãy tập trung sự chú ý của bạn vào các lời khuyên tiếp theo trong đó chúng tôi sẽ chỉ cho bạn biết bạn có thể nghe tiếng Anh ở đâu.

2. Lựa chọn các nguồn tài liệu nói một cách khôn ngoan

Nghe tiếng Anh là một việc đơn giản, rất đơn giản, thậm chí cực kì đơn giản. Đơn giản đến nỗi người ta chẳng thèm để ý thực hiện nó.

Dưới đây là một số hướng cần khai thác để tận dụng tối đa lợi ích của chúng cho việc hiểu tiếng Anh của bạn.

  • Trước hết, rõ ràng là bạn sẽ có động lực hơn khi chọn các chủ đề mà bạn ít nhiều quan tâm. Tất nhiên là bất kỳ chủ đề nào cũng có thể khiến bạn quan tâm và hơn nữa, vốn kiến thức văn hóa chung cũng rất quan trọng v.v. nhưng người ta đã chứng minh rằng việc kết hợp một mục tiêu ngôn ngữ với một mục tiêu mang tính cá nhân cụ thể – mục tiêu cá nhân này có thể đến từ một sở thích hay một niềm đam mê – với một mục tiêu chuyên môn được xác định thì khả năng cao là sẽ hiệu quả hơn rất nhiều so với việc học dàn trải mang tính bách khoa.
  • Ngoài Youtube, một phương tiện như TED Talks sẽ cung cấp cho bạn những công cụ làm việc cơ bản rất tốt như: phụ đề, bản dịch, với các chủ đề thường là rất hấp dẫn. Hãy làm quen với việc xem nó thường xuyên! Bạn sẽ thấy có rất nhiều chủ đề liên quan đến Business. Tương tự, một số podcast có thể khiến bạn quan tâm như Freakonomics Radio. Hãy khám phá cơn sốt hâm mộ gần đây về MOOC, với các khóa học trực tuyến cung cấp bởi các trường đại học giảng dạy bằng tiếng Anh, cho phép bạn học rất hiệu quả ngay tại nhà bạn. Hãy chọn một trong số đó, có rất nhiều khóa để bạn chọn.
  • Bạn có biết là có rất nhiều site và ứng dụng cho phép bạn cải thiện cách phát âm tiếng Anh của mình? Hãy sử dụng chúng!

3. Làm thế nào để khai thác tối đa những gì bạn được nghe?

Khi chúng ta học một ngôn ngữ, có 2 phương diện học tập quyện lẫn vào nhau, đó là học thụ động và học chủ động.

Học thụ động bao gồm việc nghe một cái gì đó và tiếp thu ngay lập tức hoặc dễ dàng điều mà cái đó dạy cho chúng ta. Cách học này giống như cách mà một đứa trẻ lặp lại những gì mà nó nghe ở môi trường xung quanh. Ở tuổi trưởng thành, cơ chế này vẫn luôn tồn tại nhưng nó chậm hơn rất nhiều. Đối với những người có năng khiếu ngoại ngữ hay những người cực kỳ nhạy cảm thì cơ chế này vẫn hoạt động rất mạnh, mà những người này thì chiếm số lượng không nhiều.

Một số video trên Youtube hay trên các website của các cơ sở đào tạo và các trường đại học Anh/Mỹ đưa ra các ứng dụng sư phạm làm sẵn. Nhưng phần lớn các tài liệu mà bạn thấy trên net không được tổ chức chặt chẽ về mặt sư phạm. Trong trường hợp này, bạn không có cách nào khác là lấy một cây bút và ghi chép lại. Điều này là bất khả, tức là bạn không thể chép lại toàn bộ những điều cần chép nếu bạn là người mới bắt đầu hoặc có trình độ trung gian. Viết ra một số nội dung và nghiên cứu chúng, đó chính là cách học chủ động. Đối với phương cách học này, hãy sử dụng các tài liệu cao hơn một chút so với trình độ của bạn, và nên chọn các tài liệu ngắn, nếu có thể.

Ngược lại, để việc học mang tính thụ động hơn, mà hình thức này thường dựa trên việc nắm bắt những kiến thức đã được học từ trước, điều này sẽ đẩy khả năng nắm bắt vấn đề nhanh hơn thì bạn nên sử dụng những tài liệu thấp hơn một chút so với trình độ của bạn và nên chọn các tài liệu dài hơi.

4. Hãy tích cực gặp gỡ những người nói tiếng Anh xung quanh bạn

Không có gì tốt bằng việc gặp những người đến từ các nước nói tiếng Anh để thực hành tiếng Anh và nhờ đó mà cải thiện khả năng nói tiếng Anh của mình.

Hãy tìm hiểu các hội đoàn, các buổi gặp gỡ, các vở diễn bằng tiếng Anh, hãy tìm hiểu kỹ và tham dự các sự kiện sử dụng tiếng Anh diễn ra trong thành phố của bạn hay thành phố lân cận. Hãy tạo cho mình một mạng lưới những người nói tiếng Anh. Khách hàng và đối tác cũng là những đối tượng mà nhờ vào họ bạn có thể cải thiện tiếng Anh nói của mình. Điều quan trọng là nhanh chóng áp dụng những điều mà bạn học được với họ. Nhưng đừng xem họ như những con chuột bạch, đừng lẫn lộn việc học tiếng Anh với business và tốt hơn hết là tạo những mối quan hệ với những người nói tiếng Anh ngoài môi trường công việc của bạn.

Những site trao đổi ngôn ngữ trên mạng cũng đưa lại cho bạn khả năng gặp gỡ những người muốn trao đổi, giao tiếp bằng tiếng nước ngoài. Điều đó cho phép bạn cải thiện tiếng Anh của mình và nói tiếng Anh chuẩn, không bị đặc giọng Việt.

5. Bạn có biết là GlobalExam đã thiết kế một mô-đun trực tuyến để giúp bạn cải thiện tiếng Anh?

Hãy cải thiện tiếng Anh nghề nghiệp nói và viết nhờ vào Business English. Hãy khám phá hơn 500 tình huống thường gặp trong môi trường nghề nghiệp với các video huấn luyện và các bài tập được sửa lỗi.

Hãy chọn một lộ trình phù hợp với bạn: lộ trình kỹ năng, lộ trình sự nghiệp hay lộ trình doanh nghiệp, hoặc chọn một lộ trình theo trình độ và tăng tốc tiến bộ tiếng Anh nghề nghiệp của mình. Ngoài ra, bạn có thể học từ vựng tiếng Anh với các phiếu tổng hợp của chúng tôi.