Chia sẻ

Những cách diễn đạt điển hình được sử dụng trong tiếng Anh thương mại bạn cần phải học «from day one»!

Các biểu thức ngôn ngữ này liên quan đến các tình huống đa dạng mà bạn sẽ gặp trong thế giới kinh doanh như họp thảo luận công việc hay những cuộc tán gẫu quanh tách cà phê cho đến những cuộc video conference trong đó bạn và đồng nghiệp phải xử lý các vấn đề khác nhau tùy theo chuyên môn của mình: ngân hàng, cổ phiếu, marketing, nguồn nhân lực, v.v. Trong các tình huống này, có thể bạn muốn nói về những khó khăn bạn cần phải khắc phục để hoàn thành một báo cáo, muốn kể về người khách hàng khó tính mà bạn gặp trong thời gian gần đây.

Trong trường hợp này, cũng như trong tất cả các lĩnh vực khác, một cách tự nhiên, bạn sẽ đi đến một nhận định là có sự tồn tại của một lớp biệt ngữ, nghĩa là các thuật ngữ chuyên biệt trong lĩnh vực kinh doanh được hợp thành từ các biểu thức ngôn ngữ nhìn bề ngoài thiếu tường minh và nghĩa của chúng đôi khi không dễ dàng để hiểu.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải thích cặn kẽ cho bạn nghĩa của 5 biểu thức ngôn ngữ được sử dụng nhiều nhất trong môi trường kinh doanh.

Khởi động miễn phí

Vì sao phải học các biểu thức ngôn ngữ cố định?

Có một điều không thể chối cãi là cần phải biết và học cách sử dụng các biểu thức ngôn ngữ cố định (idioms) cấu thành một bộ phận tạo nên lớp biệt ngữ tiếng Anh thương mại rất phong phú này. Điều này cho phép bạn tích cực tham gia vào các cuộc trò chuyện, hiểu rõ hơn những gì mà đồng nghiệp kể cho bạn, và diễn đạt thoải mái, tự tin hơn khi gặp cộng sự, khách hàng hay nhà cung cấp. Trước khi giới thiệu với bạn 5 biểu thức ngôn ngữ tiếng Anh thương mại mà bạn nên biết, chúng ta hãy cùng tìm hiểu thế nào là một biểu thức ngôn ngữ cố định nhé!

Vì sao phải học các biểu thức ngôn ngữ cố định?

Các biểu thức ngôn ngữ cố định là các biểu thức ngôn ngữ làm sẵn, cố định mà nghĩa của chúng không được hiểu theo nghĩa đen, hay nói cách khác, nghĩa của chúng không phải là phép cộng của nghĩa các từ tạo nên chúng. Những biểu thức ngôn ngữ này không phải là khuôn mẫu mang tính chính thức nên bạn phải chú ý không nên đưa chúng vào báo cáo hay email mang tính chuyên nghiệp nghiêm ngặt. Trái lại, các thành ngữ này khiến cho các diễn ngôn trong đời sống thường nhật của bạn trở nên tự nhiên và sinh động hơn.

Chú ý: Các từ hợp thành một biểu thức ngôn ngữ cố định và trật tự của chúng thường cố định, không thể tự ý thay đổi, thêm bớt. Nào, «let’s get down to business», sau phần giới thiệu chung này, chúng ta sẽ nhắm thẳng vào 5 biểu thức ngôn ngữ cần học nhé.

5 biểu thức ngôn ngữ tiếng Anh thương mại cần biết

1.      Get off the ground. Thành ngữ này được sử dụng khi nói về một dự án hay một sản phẩm có bước khởi đầu tốt đẹp, có dấu hiệu bật lên, phát triển, cất cánh. Ví dụ:

o   Nam wanted to create a driving simulator for driving schools, but he didn’t find any funding, so his project didn’t get off the ground. (Nam muốn thiết kế một hệ thống máy dạy lái ảo cho các trường dạy lái nhưng anh không tìm được nguồn tài trợ nên dự án của anh không phát triển được.)

2.      To touch base có nghĩa là liên lạc với nhau, lấy liên lạc, thiết lập lại liên lạc, nói chuyện với người khác để tìm hiểu những gì đã xảy ra, để thảo luận, trao đổi hoặc làm rõ điều gì đó nhằm mục đích cải thiện, giải quyết vấn đề. Ví dụ:

o   We’ll touch base next week once you’ll have inserted all the corrections to the project. (Tuần tới chúng ta sẽ gọi lại cho nhau sau khi bạn đã thực hiện tất cả các chỉnh sửa cần thiết trong dự án.)

3.      Cut corners: đi tắt, đốt cháy giai đoạn. Người ta thường sử dụng thành ngữ này để diễn tả làm việc gì đó theo cách nhanh nhất, tiết kiệm nhất hay dễ dàng nhất. Nói cách khác, nó có nghĩa là cắt giảm, xà xẻo chi phí, hay đốt cháy giai đoạn. Nó thiên về nghĩa tiêu cực. Ví dụ:

o   Do not cut corners on any of the editorial processes because the result can be disastrous. (Đừng đốt cháy bất cứ giai đoạn nào trong quy trình xuất bản vì có thể nó sẽ mang lại thảm họa.) 

4.      This is like putting socks on an octopus. Bạn đồng ý với chúng tôi là hình ảnh trong phát ngôn này diễn tả “sự bất khả”, bởi đi tất cho bạch tuộc quả là một việc không dễ dàng. Ví dụ:

o   The client has asked me to change the cover, which at this point, is like putting socks on an octopus! (Người khách đề nghị tôi thay đổi trang bìa mà việc đó ở công đoạn này là bất khả!)

5.      To be promoted to a customer có nghĩa đen là “được thăng lên khách hàng”, điều này hơi vô lý, tối nghĩa. Trên thực tế, biểu thức này được sử dụng để nói ai đó bị sa thải. Ví dụ:

o   Nam has been promoted to a customer, so now, he’s updating his CV to begin the process of job-hunting. (Nam đã bị sa thải, và bây giờ, cậu ta đang cập nhật CV của mình để bắt đầu kiếm việc.)

Bạn muốn tiếp tục học thêm nhiều hơn nữa các biểu thức ngôn ngữ cố định chuyên dụng trong tiếng Anh thương mại để có thể trao đổi với đồng nghiệp thoải mái như một người bản ngữ? Không có gì đơn giản hơn! Bởi ở đây, trên GlobalExam, chúng tôi đã thiết kế chương trình Business English, một nguồn tài nguyên có sẵn dành cho bạn để bạn có thể phát triển các kỹ năng ngôn ngữ của mình trong lĩnh vực nghề nghiệp.

Đào tạo tiếng Anh thương mại với Business English

Bạn sẽ tìm thấy ở đây các bài luyện tập và các lộ trình được tổ chức xoay quanh 3 trình độ: bắt đầu, trung giannâng cao. Mỗi lộ trình phù hợp với một mục tiêu cụ thể: ở “lộ trình kỹ năng”, bạn sẽ được làm các bài tập liên quan đến các công việc mà bạn phải thực hiện thường xuyên như email, hội họp, mua bán và tất nhiên là luyện tập cả từ vựng và ngữ pháp nữa; “lộ trình sự nghiệp” giúp bạn chuyên môn hóa những lĩnh vực mà bạn quan tâm; “lộ trình doanh nghiệp” tập trung về các lĩnh vực như du lịch, ngân hàng, hậu cần v.v.

Ngoài ra, với nội dung các bài luyện tập được kịch bản hóa, bạn sẽ được khám phá các tình huống cụ thể của đời sống nghề nghiệp theo kịch bản và nhờ đó việc học của bạn trở nên thú vị hơn, dễ chịu hơn.

Trung thành với các phẩm chất tạo nên đặc trưng của chúng tôi, một trong số đó là tính nghiêm túc, chúng tôi còn cung cấp cho bạn các bài sửa lỗi chi tiết và một chứng nhận vào cuối mỗi lộ trình.

Hãy khám phá phiên bản miễn phí trên sân luyện trực tuyến của chúng tôi, cùng với các phiếu bài học miễn phí!