แบ่งปันบน

สำนวนเฉพาะที่ใช้บ่อยในภาษาอังกฤษธุรกิจที่คุณต้องเรียน « from day one » !

ในสถานการณ์ที่หลากหลายในโลกธุรกิจ เช่นเดียวกับการประชุมเรื่องงาน หรือบทสนทนาที่ไม่เป็นทางการเวลาเราดื่มกาแฟนั้น ขณะการประชุมผ่านวีดีโอเริ่มขึ้น เพื่อนร่วมงานและคุณกำลังพูดถึงหัวข้อหลากหลายในสาขาอาชีพของคุณ เช่น ธนาคาร หุ้น การตลาด ทรัพยากรมนุษย์ เป็นต้น และในขณะเดียวกัน คุณก็พูดถึงปัญหาที่คุณต้องแก้ไขเพื่อเขียนรายงานให้เสร็จ หรือเล่าถึงลูกค้าคนล่าสุดของคุณที่เรื่องมาก

ในกรณีนี้ก็เหมือนกับในทุกสาขาอาชีพ คุณจะตระหนักว่ายังมีคำศัพท์เฉพาะนั่นคือคำศัพท์เฉพาะทางของภาษาอังกฤษธุรกิจซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของสำนวนที่มีความหมายไม่ชัดเจน บางครั้งเราอาจจะไม่เข้าใจความหมายของมัน

ในบทความนี้ เราจะอธิบายความหมายของสำนวน 5 สำนวนที่ใช้บ่อยในโลกธุรกิจ

ฉันฝึกสำหรับการสอบฟรี

ทำไมต้องเรียนรู้สำนวนภาษาอังกฤษด้วย ?

เราจำเป็นต้องรู้จักและเรียนสำนวนเหล่านี้ (ภาษาอังกฤษเรียกว่า (idioms) เพราะเป็นส่วนหนึ่งของศัพท์สำนวนอังกฤษที่มีอยู่เป็นจำนวนมากในสาขาภาษาอังกฤษธุรกิจ ซึ่งคุณจะสามารถเข้าร่วมการสนทนาได้ เข้าใจสิ่งที่เพื่อนร่วมงานเล่าให้คุณฟังได้ดีขึ้น และแสดงความคิดเห็นได้อย่างคล่องแคล่วเมื่อคุณพบกับผู้ร่วมงานคนอื่นๆ ลูกค้า หรือผู้จำหน่ายสินค้าเป็นต้น ก่อนที่เราจะแนะนำให้คุณรู้จักกับ 5 สำนวนภาษาอังกฤษธุรกิจที่ใช้บ่อยที่ต้องรู้ เราต้องมาทำความเข้าใจกันก่อนว่าสำนวนภาษาคืออะไร

ทำไมต้องเรียนรู้สำนวนภาษาอังกฤษด้วย ?

สำนวนคือถ้อยคำหรือข้อความที่มีความหมายแฝงที่ไม่ตรงกับตามตัวอักษร นั่นก็คือแตกต่างจากถ้อยคำหรือข้อความนั่นเอง สำนวนเหล่านี้ไม่เป็นทางการ ดังนั้นคุณควรจะระมัดระวังเวลานำไปใช้ในการเขียนรายงานหรืออีเมลที่มีเนื้อหาทางการหรือติดต่อธุรกิจ แต่กระนั้นการใช้สำนวนจะทำให้คำพูดของคุณที่ใช้ในชีวิตประจำวันเป็นธรรมชาติและมีความต่อเนื่อง

หมายเหตุ : สำนวนภาษามีโครงสร้างการเรียงคำในประโยคที่ตายตัวและไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ เอาล่ะ « let’s get down to business » : หลังจากที่เราได้อธิบายทั่วไปแล้ว คราวนี้เราจะไปสนใจเรียนสำนวนทั้งห้าที่เราจะเรียนกันในวันนี้

สำนวนภาษาอังกฤษธุรกิจ 5 สำนวนที่ต้องรู้

1.Get off the ground : เราใช้สำนวนนี้เมื่อเราพูดถึงโครงการหรือผลิตภัณฑ์ที่กำลังมาแรง ต้องพัฒนาหรือต้องขายดี เรามาดูตัวอย่างกัน :

  • Julien wanted to create a driving simulator for driving schools, but he didn’t find any funding, so his project didn’t get off the ground! (จูเลียงอยากจะสร้างโปรแกรมขับรถยนต์จำลองสำหรับโรงเรียนสอนขับรถของเขา แต่เขาหาแหล่งเงินทุนไม่ได้ ดังนั้นจึงไม่สามารถพัฒนาโครงการของเขาได้)

2.To touch base : สำนวนนี้หมายถึงการติดต่อหรือการติดต่อใหม่อีกครั้ง เราใช้เพื่ออ้างอิงถึงการสัมภาษณ์ครั้งแรกหรือการนัดหมายที่เพื่อสารต่อหรืออธิบายให้กระจ่าง ตัวอย่าง :

  • We’ll touch base next week once you’ll have inserted all the corrections to the project. (เราจะพูดถึงเรืองนี้อีกครั้งสัปดาห์หน้าหลังจากคุณได้เพิ่มเติมงานแก้ไขในโครงการแล้ว)

3.Cut corners : เราใช้สำนวนนี้เพื่อบอกว่าเราทำบางสิ่งบางอย่างเร็วที่สุด อย่างประหยัดที่สุด หรืออย่างง่ายที่สุด หรืออีกนัยหนึ่งหมายถึงเราประหยัดงบประมาณ หรือข้ามขั้นตอนนั่นเอง ซึ่งสำนวนนี้มีความหมายในทางลบ ตัวอย่าง :

  • Do not cut corners on any of the editorial processes because the result can be disastrous. (อย่าข้ามขั้นตอนของกระบวนการงานบรรณาธิการเด็ดขาด เพราะงานที่ออกมาจะเสียหายอย่างหนัก)

4.This is like putting socks on an octopus : คุณคงจะเห็นด้วยกับเราถ้าเราบอกว่าภาพที่เรานึกตามสำนวนนี้นั้นเป็นไปไม่ได้ เพราะว่าการจับปลาหมึกมาใส่ถุงเท้าไม่ใช่เรื่องง่าย ตัวอย่าง Exemple :

  • The client has asked me to change the cover, which at this point, is like putting socks on an octopus! (ลูกค้าขอให้ฉันเปลี่ยนหน้าปก เราทำมาถึงขั้นนี้แล้ว ก็เหมือนจำปลาหมึกใส่ถุงเท้า)

5.To be promoted to a customer: ความหมายตรงตัวก็คือ « ถูกเลื่อนให้เป็นลูกค้า » ซึ่งค่อนข้างไร้สาระทีเดียว ! จริงๆแล้วเราใช้สำนวนเพื่อบอกว่าถูกไล่ออก  ตัวอย่าง :

  • Louis has been promoted to a customer, so now, he’s updating his CV to begin the process of job-hunting. (หลุยส์ถูกไล่ออก ตอนนี้เขาเขียนเรซูเม่ใหม่และเริ่มหางาน)

คุณอยากจะเรียนสำนวนที่ใช้ในภาษาอังกฤษธุรกิจโดยเฉพาะเพิ่มเติมเพื่อสื่อสารกับเพื่อนร่วมงานของคุณแบบเดียวกับเจ้าของภาษาใช่ไหม ไม่มีอะไรง่ายไปกว่านี้อีกแล้ว เพราะว่าที่ GlobalExam เราได้สร้างหลักสูตรBusiness English ซึ่งเป็นสื่อการเรียนที่คุณสามารถพัฒนาทักษะความสามารถทางภาษาเพื่ออาชีพของคุณ

คุณเรียนภาษาอังกฤษเพื่ออาชีพจาก Business English

คุณจะได้พบกับแบบฝึกหัดและหมวดภาษาอังกฤษของเราทั้ง3ระดับ ต้น กลาง และสูง แต่ละหมวดปรับให้เข้ากับเป้าหมายเฉพาะ ได้แก่  « หมวดทักษะความสามารถ » คุณจะได้ทำแบบฝึกหัดสำหรับงานทั่วไปรายวัน (อีเมล, การประชุม, การขาย, และแน่นอน, คำศัพท์และไวยกรณ์) ; « หมวดอาชีพ» คุณจะได้ฝึกใช้ภาษาอังกฤษในสาขาที่คุณสนใจ ; และ « หมวดอุตสาหกรรม » มุ่งเน้นไปที่การท่องเที่ยว การธนาคาร และอื่นๆ …

นอกจากนี้ เนื้อหาบทเรียนจำลองมาจากสถานการณ์ต่างๆและคุณจะได้พบกับสถานการณ์จำลองจากอาชีพจริง ทำให้การรียนนั้นสนุกและน่าสนใจ!

เราให้ความสำคัญกับการเรียนของคุณ ดังนั้นคุณจะได้รับบทเฉลยแบบฝึกหัดอย่างละเอียดและประกาศนียบัตรในตอนท้ายของแต่ละหมวด!

พบกับเวอร์ชั่นทดลองฟรีบนแพลตฟอร์มของเราและบทสรุปฟรีของเรา!